Đại sứ Đan Mạch chọn đạp xe để khám phá Hà Nội

Tú Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những chia sẻ thú vị của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam khi bàn về hợp tác giữa hai nước, hai Thủ đô trong năm mới.

Đại sứ có thể chia sẻ một số trải nghiệm yêu thích khi sống và làm việc tại Hà Nội?
Mỗi sáng, tôi thường đạp xe một vòng quanh Hồ Tây (mất khoảng 45 phút) để ngắm nhìn Hà Nội thức giấc. Người Hà Nội khởi đầu một ngày mới một cách nhiệt huyết. Họ dậy rất sớm, đi dạo, chạy thể dục hoặc tập thiền quanh hồ... Những điều đó dường như truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tôi. Sống tại Hà Nội, một thành phố đang phát triển mạnh mẽ, nơi người dân thân thiện, ấm áp, khiến người ta có nhiều lý do để nhớ và ấn tượng. Cuộc sống ở Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung năng động, kinh tế tăng trưởng ở mức cao”.
 Đại sứ Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam, bà Charlotte Laursen 
Nhiều năm qua, Đan Mạch được bình chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới theo Báo cáo của Liên Hợp quốc (LHQ). Đâu là bí quyết của Đan Mạch?
Việc Đan Mạch trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong nhiều năm là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau. Quan sát báo cáo của LHQ cũng có thể thấy một số yếu tố rõ ràng như hệ thống an sinh xã hội. Đan Mạch có hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe miễn phí. Khi một công dân Đan Mạch đổ bệnh, ngay cả khi thất nghiệp, chính phủ cũng đã duy trì các quỹ để chi trả cho đến khi họ tìm được việc làm mới. Đó là cách hệ thống chính quyền khiến người dân  luôn cảm thấy an toàn và công bằng.
Người dân có mức độ tin cậy với chính phủ cao, tỷ lệ tham nhũng rất thấp cả ở khu vực công lẫn tư nhân. Đây không chỉ là kết quả của một chính phủ mà còn là hệ thống xã hội phát triển qua nhiều nhiệm kỳ chính phủ trong nhiều năm. Có một thỏa thuận chung rằng, đây là hình thái xã hội mà chúng tôi mong muốn: tập trung vào công bằng xã hội, kinh tế xanh với năng lượng gió, các nguồn năng lượng bền vững, thực phẩm chất lượng cao. Tất cả những điều này được duy trì phát triển trong nhiều năm. Gia đình hoàng gia góp phần tạo nên giá trị chung, giúp người dân trở nên đoàn kết hơn.
Trong năm 2017, dự kiến hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch cũng như hai Thủ đô Hà Nội và Copenhagen sẽ phát triển ra sao, thưa Đại sứ?
Với những thành tựu trong xã hội hướng đến cuộc sống hạnh phúc và công bằng của người dân như vậy, Đan Mạch luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan. Nhận định về hợp tác giữa Thủ đô Copenhagen - Hà Nội cũng như hai nước Đan Mạch - Việt Nam.Trong năm tới hai bên sẽ duy trì hợp tác mạnh mẽ lĩnh vực năng lượng và biến đổi khí hậu, góp phần tạo “diện mạo” mới cho quan hệ song phương. Bên cạnh đó, các lĩnh vực còn nhiều dư địa và tiềm năng hợp tác là y tế, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng thực phẩm... Bên cạnh đó, Đan Mạch cũng muốn có sự hợp tác, tăng cường quan hệ mật thiết giữa các thành phố, tạo ra liên kết chặt chẽ giữa Hà Nội và Copenhagen, cùng chia sẻ các mối quan tâm và đảm bảo thúc đẩy các lợi ích chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần