Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam: Hãy lựa chọn vì không khí sạch hơn cho thế hệ sau

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Dan Kritenbrink
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đảm bảo không khí luôn sạch, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam kêu gọi: "Tôi mong các bạn hãy làm những gì có thể!"

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Dan Kritenbrink dành cho báo Kinh tế&Đô thị bài viết độc quyền nhân Tuần lễ Nhận thức chất lượng không khí:
Giống như nhiều quốc gia, Hoa Kỳ đã phải đối phó với những thách thức từ  ô nhiễm không khí. Vào thời kỳ của thế hệ cha mẹ tôi, ô nhiễm không khí là một chủ đề tranh luận căng thẳng, và kết quả là một đạo luật được thông qua vào năm 1970, được gọi là Đạo luật Không khí Sạch.
Đạo luật này trở thành một trong những luật quan trọng nhất của Hoa Kỳ trong thế kỷ 20, và hơn hết, đạo luật đã làm sạch không khí mà không làm tổn hại đến nền kinh tế của chúng tôi. Trong thực tế, trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến 2014, lượng phát thải quốc gia của Hoa Kỳ giảm trung bình 69%, trong khi tổng sản phẩm quốc nội tăng 238%.
 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.
Tất nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm, không chỉ ở Hoa Kỳ mà trên toàn thế giới. Đó là lý do tại sao Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Tuần lễ nhận thức chất lượng không khí từ ngày 7-11/5/2018 và chúng tôi rất vinh dự mời các bạn tham gia thảo luận cùng chúng tôi về những cách thức chúng ta có thể làm việc cùng nhau để giảm ô nhiễm không khí.
Nhưng trước tiên, hãy cho phép tôi chia sẻ một số thông tin cá nhân của mình. Tôi có vinh dự làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tôi cũng có may mắn làm cha của hai đứa con. Khi con tôi chơi bóng rổ và bóng bầu dục, tôi muốn chúng tập thể dục, khỏe mạnh và phát triển tốt. Là cha mẹ, tôi cũng muốn bảo vệ con tôi trước ô nhiễm không khí.
Gia đình tôi sống ở Trung Quốc trong nhiều năm, vì vậy chúng tôi hiểu chất lượng không khí ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào ... đặc biệt là sức khỏe của trẻ em vì ở trẻ nhỏ phổi vẫn đang phát triển. Ở nhà, tôi có thể bảo vệ gia đình mình bằng các bộ lọc không khí, mặc dù tôi rất ý thức rằng không phải ai cũng có thể làm được điều này.
Tại Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hoa Kỳ, chúng tôi nỗ lực hết mình để bảo vệ nhân viên của mình, đồng thời giúp cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Chúng tôi công bố dữ liệu chất lượng không khí; dữ liệu này chính xác, miễn phí và mọi người đều có thể truy cập trực tuyến.
Chúng tôi đã đề ra chính sách của Phái đoàn là tắt xe khi không sử dụng; chúng tôi đang lắp đặt hệ thống điều hòa không khí và chiếu sáng tiết kiệm năng lượng trong nhà và văn phòng của chúng tôi.
Và chúng tôi đang xem xét thêm những cách thức khác để đảm bảo không khí trong văn phòng của chúng tôi luôn sạch. Tôi biết không phải mọi tổ chức đều có thể làm được điều này, nhưng đối với những ai có khả năng, tôi mong các bạn hãy làm những gì có thể.
Việt Nam có thể làm gì để bảo vệ chất lượng không khí?
Hãy để tôi bắt đầu bằng cách nói rằng đây là một quyết định của Việt Nam. Khi nói đến chất lượng không khí, mặc dù Hoa Kỳ có những vấn đề của riêng chúng tôi, chúng tôi đang nỗ lực hết mình để giải quyết những vấn đề đó và chúng tôi rất vui được chia sẻ những hiểu biết phải khó khăn chúng tôi mới có được. Tuy nhiên, tôi luôn tôn trọng thực tế rằng người Việt Nam phải quyết định số phận của Việt Nam.
Và dù chúng ta đang sống ở đâu, tất cả chúng ta đều sống trong cùng một ngôi nhà. Gần 55 năm trước, Tổng thống Kennedy đã nhận xét về thực tế này: “Vì, suy cho cùng, liên kết chung cơ bản nhất của chúng ta là tất cả chúng ta đều sống trên hành tinh nhỏ bé này. Chúng ta thở chung bầu không khí. Chúng ta đều nuôi dưỡng tương lai của con em chúng ta. Và tất cả chúng ta đều rồi cũng sẽ không còn trên cõi đời này”.
Cuối cùng, chất lượng không khí là vấn đề về sự lựa chọn.
Ở Hoa Kỳ, thế hệ cha mẹ tôi đã chọn làm sạch không khí. Họ đã thông qua luật, họ thực hiện các quy định, họ đã học được những gì đem lại hiệu quả và những gì thì không, và họ tiếp tục cố gắng cho đến khi họ đạt được kết quả họ muốn. Điều này không dễ dàng, nhưng tất cả mọi người trong thế hệ của tôi đã được hưởng lợi từ quyết định khôn ngoan của họ. Và mọi người đều phải làm phần việc của mình. Do đó, với mong muốn có được không khí sạch hơn cho thế hệ sau, tôi xin đưa ra những gợi ý sau để các bạn cân nhắc.
Cá nhân: Đi bộ hoặc đi xe đạp thay vì lái xe, nếu có thể. Tắt xe khi không sử dụng. Tắt đèn để tiết kiệm điện và giảm lượng khí thải từ than.
Các công ty và văn phòng: Lắp đặt bộ lọc không khí văn phòng, điều hòa không khí và đèn tiết kiệm năng lượng. Cân nhắc đưa ra chính sách không để xe chạy không tải.
Chính phủ: Chuyển từ sử dụng than sang nguồn năng lượng tái tạo, và bắt đầu kiểm tra khí thải và thực thi đối với các xe máy. Chúng tôi kiểm tra khí thải xe máy ở Hoa Kỳ. Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng vậy.

Trân trọng,

Dan Kritenbrink