Đại sứ Mỹ: Khuyến khích Google phối hợp với Việt Nam xử lý thông tin xấu trên mạng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là khẳng định của Đại sứ Ted Osius trước tình trạng nhiều doanh nghiệp Việt Nam quảng cáo trên Youtube đã bị gắn quảng cáo với các clip độc hại. rn

Chiều nay (21/3), Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có buổi làm việc với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius. Nội dung nổi bật tại cuộc gặp gỡ nay là các vấn đề xoay quanh việc quản lý những hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Facebook … vào Việt Nam.

Phản ánh tới Đại sứ Mỹ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong thời gian dài vừa qua, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam có quảng cáo trên YouTube nhưng lại bị gắn quảng cáo với các clip có nội dung độc hại. Theo yêu cầu của Bộ TT&TT, Google cũng đã thực hiện gỡ 1 số clip như vậy, đồng thời hãng này cũng khẳng định sẽ hợp tác nếu cơ quan quản lý Việt Nam chỉ ra các clip vi phạm khác.

Mặc dù vậy, các cơ quan chức năng của Việt Nam không có đủ lực lượng để liên tục kiểm tra xem trên Youtube có những clip nào vi phạm pháp luật hay không. Vì thế Google nói riêng và ngay cả các doanh nghiệp quảng cáo đều phải có trách nhiệm trong việc kiểm soát này, Bộ trưởng nói.

 Toàn cảnh buổi làm việc
Người đứng đầu ngành TT&TT cũng chia sẻ thêm, thông tin Google đã xử lý được 80% yêu cầu của Bộ TT&TT đối với các clip độc hại mà Đại sứ Mỹ được biết trước đây là chưa chính xác. Hiện Google mới chỉ xử lý được hơn 40 clip trong số 8.000 clip độc hại mà Bộ TT&TT thống kê được. Đáng chú ý, Google chỉ chặn clip để người ở Việt Nam không xem được nhưng người ở nước ngoài vẫn xem bình thường, trong khi đó Bộ TT&TT đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ này phải gỡ bỏ hoàn toàn các clip vi phạm.

Ngài Đại sứ cần tác động để Google và ngay cả Facebook có đại diện tại Việt Nam nhằm dễ bàn bạc hơn khi xử lý những vấn đề liên quan đến pháp luật Việt Nam, Bộ trưởng đưa ra đề nghị.

Phản hồi vấn đề trên, Đại sứ Ted Osius khẳng định sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp internet nước này như Google và Facebook mở văn phòng tại Việt Nam,. Đồng thời ủng hộ các doanh nghiệp này tích cực làm việc với Bộ TT&TT cũng như các cơ quan quản lý Việt Nam nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc.

Đại sứ Mỹ cũng đưa ra đề nghị Bộ TT&TT cần kiên nhẫn thêm bởi mỗi phút có tới hơn 400 giờ video được đăng tải lên Youtube nhưng Google không có đủ nhân lực và kỹ thuật để kiểm duyệt từng video xem có nội dung nào vi phạm pháp luật Việt Nam hay không. Tuy nhiên trong thời gian tới, các bên có liên quan sẽ nỗ lực để tìm giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, vào trung tuần tháng 3/2017, Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo của sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp lớn trong nước như VinaMilk, Vinhomes, Ford Việt Nam … được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. 

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, các doanh nghiệp Việt đã tạm dừng tất cả quảng cáo trên Youtube. Đồng thời yêu cầu Google phải có giải pháp để đảm bảo quảng cáo của các nhãn hàng này không xuất hiện trên những video có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, khi đó các doanh nghiệp mới xem xét việc tiếp tục quảng cáo trên Youtube.

Phản hổi về sự cố trên, đại diện phát ngôn của YouTube cho biết: “Chúng tôi có chính sách rõ ràng đối với yêu cầu gỡ bỏ nội dung từ các chính phủ trên thế giới. Chúng tôi trông cậy vào chính phủ để thông báo cho chúng tôi, thông qua quy trình chính thức, nội dung mà họ cho là bất hợp pháp, và khi thích hợp, chúng tôi sẽ hạn chế truy cập nội dung đó sau khi đã xem xét kỹ lưỡng. Tất cả những yêu cầu này từ Chính phủ đều được lưu và đưa vào Báo cáo minh bạch của chúng tôi”.

Không chỉ xảy ra ở Việt Nam, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới cũng gặp phải tình trạng tương tự khi quảng cáo xuất hiện trong các clip có nội dung độc hại trên Youtube. Có thể kể đến các “nạn nhân” tên tuổi như Marks & Spencer, HSBC hay thậm chí là cả chính phủ Anh khi có quảng cáo bị xuất hiện bên cạnh nội dung được coi là ghê sợ người đồng tính, cực đoan hoặc chủ nghĩa bài Do Thái.

Nhằm hạn chế tình trạng tương tự trong tương lai, trong một phát biểu mới đây, Giám đốc kinh doanh Google - Philipp Schindler cho biết hãng sẽ có lập trường cứng rắn hơn với các nội dung thù địch, xúc phạm và gây khó chịu với người xem. Đồng thời Google cũng đã tuyển thêm một lượng lớn nhân sự mới để gỡ bỏ các quảng cáo xuất hiện trên những video có nội dung cực đoan.