Đại sứ Mỹ: Lãnh đạo Việt Nam "có chiến lược, có năng lực và thực tế"

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi họp báo sáng 7/4 về việc kết thúc nhiệm kỳ sắp tới, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã chia sẻ về quãng thời gian làm việc tại Việt Nam cũng như kỳ vọng vào mối quan hệ Việt – Mỹ thời gian tới.

 Quang cảnh họp báo sáng 7/4. 
Những thành tựu đáng kể
Mối quan hệ thương mại hai nước phát triển mạnh mẽ với kim ngạch 46,5 tỷ USD. Việt Nam là thị trường xuất khẩu phát triển nhanh nhất của Mỹ trên thế giới.
Hợp tác về an ninh hai nước đang phát triển đáng kể, đặc biệt là giữa quân đội hai nước. Hai nước đã nỗ lực cùng thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) liên quan tới Triều Tiên. Việt Nam cũng đã đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần II năm 2019 và thúc đẩy lập trường chung của hai nước về vấn đề Biển Đông.
Đồng thời, Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực trong lĩnh vực quân sự, cảnh sát biển, đặc biệt là liên quan tới năng lực trên biển. “Tôi cũng rất vinh hạnh được tham gia vào 2 chuyến thăm  đầu tiên của tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam”, Đại sứ Kritenbrink chia sẻ.
Hợp tác trong lĩnh vực y tế là điểm sáng trong quan hệ song phương hai nước, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua. Hợp tác này được xây dựng trong 20 năm qua, về phía Mỹ đã hỗ trợ gần 1 tỷ USD cho Việt Nam, về phần Việt Nam cũng đã cung cấp thiết bị bảo hộ, khẩu trang cho Mỹ. Nhấn mạnh điều này, Đại sứ Kritenbrink dẫn một câu nói trong tiếng Anh là “Trong hoạn nạn mới biết đâu là bạn tốt”, điều ông cho rằng rất thích hợp để nói về Việt Nam đối với Mỹ. 
Khi nói về những thành tựu thực tế, Đại sứ Kritenbrink khẳng định hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong năm Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN, đồng thời làm thành viên không thường trực của HĐBA LHQ lần thứ 2. Đồng thời cũng tiếp tục xử lý các vấn đề còn tồn tại trong quá khứ như khử độc dioxin hay chương trình tăng cường hỗ trợ của Mỹ để tìm kiếm những quân nhân hy sinh trong chiến tranh. 
“Tôi cũng tự hào là đại sứ Mỹ đầu tiên đến thăm nghĩa trang Trường Sơn, cùng với các cựu binh Mỹ và Việt Nam nắm tay đi trên cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa, đến thăm nghĩa trang Bình An. Những hoạt động này giúp chúng ta xây dựng và thúc đẩy hơn nữa sự tin tưởng lẫn nhau, sự hòa giải và phát triển quan hệ hai nước”, ông Kritenbrink nói.
"Có chiến lược, có năng lực và thực tế"
Đại sứ Daniel Kritenbrink khẳng định, nền tảng cho một mối quan hệ hiệu quả là sự tôn trọng lẫn nhau dù đó là hai quốc gia hay hai cá nhân. Chia sẻ về các hoạt động trong nhiệm kỳ, Đại sứ bày tỏ cảm kích khi lãnh đạo hai nước Việt Nam và Mỹ trong những năm vừa qua liên tục nhấn mạnh sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; cùng nhau tăng cường mối quan hệ vì lợi ích của Nhân dân hai nước, thúc đẩy theo hướng có lợi cho cả hai bên. “Qua lịch sử chúng tôi hiểu rằng, Việt Nam hay Mỹ chúng ta không thể thúc ép nhau làm được gì và thông qua tình hữu nghị, hợp tác chúng ta khám phá rằng chúng ta có thể có mối quan hệ cởi mở và thẳng thắn”, Đại sứ Kritenbrink chia sẻ. “Ba từ có thể nói về ban lãnh đạo của Việt Nam đó là có chiến lược, có năng lực và thực tế, đây cũng là lý do để quan hệ hai nước trở nên mạnh mẽ”, Đại sứ nhấn mạnh.
Ông khẳng định Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đã thể hiện quan điểm rõ ràng nhấn mạnh quan hệ đối tác với Việt Nam. “Tôi tin tưởng rằng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ có tác động tốt tới quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam”.
“Tương tự về phía Việt Nam, dựa trên kinh nghiệm khi làm việc với lãnh đạo Việt Nam và những tuyên bố, tôi tin tưởng các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển mối quan hệ đối tác giữa hai nước”, Đại sứ cho hay.
 Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink
25 năm tới quan hệ Việt – Mỹ sẽ ra sao?
Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink dẫn lại câu nói từ người tiền nhiệm đầu tiên của ông - cựu Đại sứ Peterson rằng, quan hệ Việt Nam - Mỹ có được như ngày nay không phải là phép màu tự nhiên mà nhờ hai quốc gia đã cam kết nỗ lực hàn gắn quá khứ để xây đắp tương lai, lòng tin và sự chia sẻ.
“Tổng thống Joe Biden cũng cho rằng, việc ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập là lợi ích quốc gia của Mỹ. 25 năm tới chúng ta sẽ tiếp tục phát huy mối quan hệ này dựa trên nền tảng vững chắc, là sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau. Đây sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng ra trong 25 năm tiếp theo”, ông Kritenbrink nói.
Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong hợp tác, dẫn dắt, giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế. “Sự kỳ vọng vào vai trò của Việt Nam những năm tới đây sẽ tiếp tục tăng lên, nhất là từ phía Mỹ. Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN cũng như Ủy viên không Thường trực HĐBA LHQ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần