Đại sứ Mỹ tại các nước phải rời nhiệm sở trước lễ nhậm chức của ông Trump

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump đã yêu cầu những đại sứ do Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm phải rời vị trí trước ngày 20/1.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
“Tôi sẽ phải rời nhiệm sở vào ngày 20/1”, Đại sứ Mỹ tại New Zealand Mark Gilbert chia sẻ với Reuters. Lệnh này ghi rõ “không có ngoại lệ” và được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua  từ ngày 23/12.
Tờ New York Times, dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, chính quyền Mỹ từ trước tới nay vẫn có ngoại lệ, cho phép một số Đại sứ, đặc biệt các trường hợp có con nhỏ sẽ được tiếp tục giữ vị trí vài tuần cho tới vài tháng sau ngày nhậm chức của tân tổng thống.
Với lệnh này, các quốc gia như Đức, Canada, Anh trong danh sách có nguy cơ vắng mặt Đại sứ Mỹ trong vài tháng, theo tờ New York Times.
Một giới chức cấp cao trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump chia sẻ, lệnh yêu cầu rút các đại sứ do chính quyền ông Obama chỉ định không có gì bất thường. Điều này tương tự việc hàng ngàn trợ lý chính trị ở Nhà Trắng và các cơ quan liên bang phải làm sau lễ nhậm chức của ông Trump.
Tổng thống đắc cử Donald Trump có lập trường khắt khe với việc để lại bất kỳ vị trí nào được bổ nhiệm dưới thời ông Obama. Theo đó, mục đích là để “xóa sổ” nhiều thành tựu chính sách đối nội cũng như đối ngoại dưới thời ông Obama, theo New York Times.
Theo các nhà ngoại giao, mệnh lệnh trên đẩy cuộc sống của họ vào tình trạng khó khăn, phải vật lộn để đảm bảo cuộc sống và kiếm thị thực cho phép họ ở lại những nước mà con cái đang theo học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần