Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink: Quan hệ Mỹ - Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ

Tú Anh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là vị Đại sứ Mỹ đầu tiên đến thăm nghĩa trang Trường Sơn, nắm tay các cựu binh Mỹ và Việt Nam trên cầu Hàm Rồng ở Thanh Hóa và nhiều lần đến thăm nghĩa trang Bình An, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink được đánh giá là “Đại sứ của những điều đầu tiên”.

Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink đã chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị về tương lai quan hệ hai nước nhân dịp gần kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.
Ông có thể chia sẻ về hơn 3 năm qua tại Việt Nam với vai trò Đại sứ Mỹ?

- Để nói về nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam, tôi muốn dùng 3 từ là “biết ơn”, “tự hào” và “lạc quan”. Thứ nhất là lòng biết ơn của tôi dành cho Chính phủ, Nhân dân Việt Nam vì hơn 3 năm tuyệt vời mà tôi và gia đình có được. Thứ hai, tôi vô cùng tự hào vì những thành tựu trong quan hệ hợp tác mà hai nước đã đạt được và cuối cùng là niềm lạc quan dành cho tương lai của mối quan hệ này.

Những thành tựu mà Đại sứ đề cập đến là gì?

- Về thương mại, Việt Nam là thị trường xuất khẩu phát triển nhanh nhất của Mỹ trên thế giới. Hợp tác về an ninh đang phát triển đáng kể, đặc biệt là giữa quân đội hai nước. Chúng ta đã nỗ lực cùng thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (HĐBA LHQ) liên quan tới Triều Tiên. Việt Nam cũng đã đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2I năm 2019 và thúc đẩy lập trường chung của hai nước về vấn đề Biển Đông. Đồng thời, Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực trong lĩnh vực quân sự, cảnh sát biển.
 Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trong cuộc họp báo ngày 7/4.
Hợp tác trong lĩnh vực y tế cũng là điểm sáng trong quan hệ song phương trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua. Hợp tác này được xây dựng trong 20 năm qua, Mỹ đã hỗ trợ gần 1 tỷ USD cho Việt Nam. Việt Nam cũng đã hợp tác cung cấp thiết bị bảo hộ, khẩu trang - những món quà cứu sống nhiều người dân Mỹ trong dịch Covid-19 vừa qua. Có một câu nói trong tiếng Anh là “Trong hoạn nạn mới biết đâu là bạn tốt”, có lẽ rất thích hợp để nói về Việt Nam đối với Mỹ.

Khi nói về những thành tựu thực tế, Mỹ và Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ trong năm Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN, đồng thời làm thành viên không thường trực của HĐBA LHQ lần thứ 2.

Năm 2020 vừa qua đánh dấu 25 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ. Ông có kỳ vọng gì về quan hệ hai nước trong tương lai?

- Tôi đã nhìn thấy hai nước đã tiến xa như thế nào trong 25 năm vừa qua càng có lý do để lạc quan trong 25 năm tới. Câu nói của Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam – ông Pete Peterson đã có ảnh hưởng lớn lao đối với tôi. Đó là “Những gì Việt Nam và Mỹ đạt được cùng nhau không phải phép màu tự nhiên mà đó là nhờ lãnh đạo và Nhân dân hai nước cam kết vượt qua quá khứ để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”.

Do đó, khi nghĩ về điều mà chúng ta đã đạt được, nỗ lực xây dựng tin tưởng và thúc đẩy hòa giải trong 25 năm qua, có thể thấy nhiều điều thực tiễn thúc đẩy mối quan hệ song phương và tôi tin tưởng điều này sẽ tiếp tục dưới thời Tổng thống Joe Biden. Thời gian tới, tôi cho rằng quan hệ Mỹ và Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn, nhất là khi Tổng thống Joe Biden khẳng định mục tiêu tập trung vào tăng cường quan hệ đồng minh, đối tác.

Đại sứ có thể chia sẻ về quan điểm của Mỹ trong vấn đề Biển Đông dưới thời Tổng thống Joe Biden?

- Có sự nhất quán của quan điểm của Mỹ trong vấn đề Biển Đông. Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đã nhiều lần nhấn mạnh việc cần thiết phải giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Chúng tôi tiếp tục tin tưởng rằng các tranh chấp cần được giải quyết dựa trên luật pháp quốc tế. Mỹ luôn đứng về phía đối tác, đồng minh trong việc xây dựng một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Việt Nam và Mỹ có chung tầm nhìn về một thế giới chúng ta muốn sống. Một thế giới hòa bình, thịnh vượng, ở đó, các tranh chấp được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, các quốc gia có thể thông thương tự do làm ăn… Tổng thống Joe Biden cũng cho rằng việc ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng cũng chính là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

"Một người bạn Mỹ mới đây hỏi tôi rằng ấn tượng chính của tôi về Việt Nam là gì, tôi trả lời, đó là sự tốt bụng, hào phóng, hạnh phúc và lạc quan. Dù ngồi trong ô tô hay dạo phố cổ, ngắm những người bạn Việt Nam ngồi trên chiếc ghế nhựa màu xanh uống cà phê, nói cười vui vẻ luôn gây ấn tượng và sẽ khiến tôi nhớ mãi về sau. Việt Nam có một vị trí đặc biệt trong trái tim mà tôi sẽ không quên được." - Đại sứ Daniel Kritenbrink

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần