Đại sứ Mỹ tại Việt Nam: Tương lai của Mỹ nằm ở châu Á

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Chiều nay (27/9), Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã có bài phát biểu tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ.

Nhắc lại đánh dấu một mốc 20 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ Ted Osius khẳng định, Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước đang ngày được củng cố và hai nước cần tự hào về tiến triển đó.
 Đại sứ Mỹ tại Việt Nam phát biểu ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư vốn ngày càng nhiều vào Việt Nam, trong khi các nhà sản xuất Việt Nam đang bán được nhiều hàng hóa hơn cho những người tiêu dùng Mỹ, Đại sứ dẫn chứng. Xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ tăng 12%, đưa thương mại song phương tăng lên 17%. Trong số 50 thị trường xuất khẩu lớn nhất của quốc gia số một thế giới, chỉ có 3 thị trường có mức tăng trưởng hai chữ số. Và, trong 3 thị trường đó thì Việt Nam là thị trường lớn nhất.
Khẳng định Việt Nam đã là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực và vươn lên gia nhập nhóm các nước có mức thu nhập trung bình trong thời gian ngắn, ông Ted Osius nhấn mạnh, Thực hiện đầy đủ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ cho phép Việt Nam đưa được nhiều hơn nữa các sản phẩm của mình vào những thị trường mới, và làm giảm sự phụ thuộc của Việt Nam vào bất cứ thị trường đơn lẻ nào.
Cũng theo Đại sứ, Tổng thống Obama và Chủ tịch Trần Đại Quang trong bản Tuyên bố chung đã đề ra một kế hoạch đầy tham vọng và có phạm vi rộng lớn nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác đang lớn mạnh của hai nước. Đó là sự thể hiện quan trọng cam kết chung của chính phủ hai nước về đầu tư vào một tương lai hòa bình, bền vững và thịnh vượng hơn cho cả hai nước. “Dù còn khó khăn nhưng khi Việt Nam và Mỹ quyết tâm thì chúng ta sẽ đạt được. Quan trọng là phải xác định lòng tin chiến lược cùng nhau", ông Ted Osius nói.  
Đại sứ cũng tái khẳng định, tương lai và lợi ích của Mỹ đều nằm ở châu Á. Dù ai trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ cũng sẽ ko thay đổi lập trường này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần