Đại sứ Nga Anatoly Antonov lên lịch làm việc ngay sau khi quay lại Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Nga tại Mỹ cho biết ông sẽ bắt đầu lên lịch tham vấn với các nhà ngoại giao Mỹ ngay trong ngày thứ Hai tuần này, để triển khai tuyên bố chung tại thượng đỉnh Putin - Biden ở Geneva.

Phái đoàn ngoại giao Nga thông báo, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm 20/6 đã rời Moscow quay lại thủ đô Washington. "Ngày 20/6, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã trở lại Washington DC và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình", Đại sứ quán Nga thông báo trên Twitter.
Đại sứ Antonov hôm 20/6 đã tới sân bay quốc tế Sheremetyevo tại Moscow để lên đường tới Mỹ. Ảnh: AP
Nhiệm vụ ưu tiên của Đại sứ Antonov trong lần trở lại Washington này sẽ là nhanh chóng triển khai thỏa thuận về ổn định chiến lược mà Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Joe Biden đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Geneva hôm 16/6.
“Một trong những nhiệm vụ chính của chúng tôi là triển khai tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga về sự ổn định chiến lược càng sớm càng tốt. Chúng tôi lên kế hoạch sẽ có một cuộc tham vấn với những người đồng cấp Mỹ ngay trong ngày thứ Hai tuần này”, Sputnik dẫn lời Đại sứ Antonov khi ông này đang trên máy bay từ Moscow tới New York ngày 20/6.
Đại sứ Antonov nhấn mạnh rằng ông lạc quan về quan hệ hai nước, đồng thời hy vọng cuộc thảo luận sẽ được diễn ra một cách chuyên nghiệp và tạo cơ hội để hai bên tìm ra những thỏa thuận tiềm năng về an ninh toàn cầu.
Quan hệ Nga - Mỹ leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây sau khi Tổng thống Joe Biden đưa ra những tuyên bố gay gắt về Tổng thống Putin, và lên tiếng cảnh báo rằng Moscow sẽ phải trả giá vì cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.
Sau đó, hôm 17/3, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Anatoly Antonov về nước để tham vấn nhằm xác định các bước tiếp theo liên quan tới quan hệ song phương. Quyết định triệu hồi Đại sứ ở Mỹ của Nga được đưa ra cùng thời điểm Washington thông báo gia tăng các biện pháp hạn chế đã áp đặt đối với Nga liên quan đến cáo buộc đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.
Đến ngày 22/4, Mỹ cũng triệu Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan về Washington để tham vấn.
Tuy nhiên, tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ ở  Geneva vào tuần trước, hai Tổng thống Putin và Biden đã đạt được thỏa thuận về việc đưa các đại sứ quay trở lại làm nhiệm vụ tại nước còn lại. Đại sứ Sullivan ngày 19/6 cũng xác nhận sẽ sớm quay trở lại Moscow.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần