Đại sứ Nga cáo buộc Anh dựng lên "màn kịch giả dối" trong vụ Skripal

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc (LHQ) Vasily Nebenzia nói rằng, phía Anh đang dựng lên một "câu chuyện giả dối" khi quy trách nhiệm cho Nga đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ở TP Salisbury của Anh hồi đầu tháng 3.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc Vasily Nebenzia. 
Cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 thành viên được triệu tập ngày 5/4 theo yêu cầu của Nga sau khi Trung tâm nghiên cứu của quân đội Anh cho biết, chưa thể chứng minh chất độc thần kinh được dùng để hạ độc cựu điệp viên Skripal được sản xuất ở Nga. Ông Gary Aitkenhead - Giám đốc điều hành phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ quốc phòng tại Porton Down (Anh) cho biết đã xác định ông Skripal bị hạ độc bằng chất Novichok, một chất độc được sử dụng trong quân đội.
Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia cho biết, mục đích chính của Anh là "làm mất uy tín và thậm chí phi pháp hóa" Nga bằng "những cáo buộc vô căn cứ". Theo ông Vasily Nebenzia, các quan chức của Anh đưa ra cáo buộc Nga liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal chỉ dựa trên một số "dữ liệu của cơ quan tình báo".
Nhà ngoại giao Nga đã hỏi một loạt câu hỏi chỉ ra sự mâu thuẫn của câu chuyện từ phía Anh. "Tôi thậm chí không biết làm thế nào để bình luận về điều này. Vụ này giống như một sân khấu kịch phi lý vậy. Các bạn không thể tạo ra câu chuyện giả dối nào hay hơn à?" - ông Nebenzia đưa ra các câu hỏi tại cuộc họp.
"Novichok không phải là chất mà Nga độc quyền sản xuất dù tên gọi trước đây là tiếng Nga", Đại sứ Nebenzia nhấn mạnh và khẳng định cả Mỹ lẫn Anh đều phát triển chất độc thần kinh này.
"Tại sao chúng tôi phải chờ đến 8 năm để quyết định tấn công Skripal chỉ 2 tuần trước bầu cử và vài tuần trước World Cup? Tại sao chúng tôi lại thả ông ta?" - Đại sứ Nebenzia nói.
Ông Nebenzia cũng nêu ra nghi vấn về việc một nạn nhân bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cực mạnh như Novichok có thể sống sót. "Điều này chỉ có thể giải thích là nạn nhân được tiêm thuốc giải độc ngay sau khi bị phơi nhiễm" - ông Nebenzia nói.
Đáp lại, đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce nói hành động của London là để "chống chọi với bất kỳ sự giám sát nào". Đại sứ Pierce nói rằng "Yêu cầu tham gia điều tra chung của Nga trong vụ cựu điệp viên Skripal bị hạ độc giống với một kẻ phóng hỏa yêu cầu điều tra vụ cháy cho chính mình gây ra".
Trong khi đó, ông Nebenzia tuyên bố các cáo buộc của Anh "khủng khiếp, vô căn cứ" và khẳng định London đang tạo ra một "cuộc chiến tuyên truyền" chống lại Moscow. "Nga đã chuẩn bị một bản dự thảo gửi đến Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu London và các đồng minh của họ phải công bố bằng chứng cho thấy Nga liên quan đến vụ đầu độc ông Skripal ở TP Salisbury của Anh", đại sứ  Nebenzia nói thêm.
Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal cùng con gái hôm 4/3 vừa qua khơi mào căng thẳng ngoại giao giữa Nga và các nước phương Tây. Anh, Mỹ và nhiều nước châu Âu đã trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga và Moscow cũng đáp trả bằng hành động tương tự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần