Đại sứ Nhật Bản: “Duy trì trật tự trên biển cần dựa trên nguyên tắc quốc tế”

Tú Anh - Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trong Hội thảo "Hướng đến vùng biển mở và tự do ở Châu Á" sáng 12/9.

Hội thảo "Hướng đến những vùng biển mở và tự do ở Châu Á: Vai trò của Luật Biển trong việc duy trì trật tự trên biển" do Học viện Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản và Đại sứ quán Anh đồng tổ chức chính thức khai mạc sáng ngày 12/9/2017.
 Quang cảnh hội thảo

Trong phiên thứ nhất: “Giải quyết xung đột” hội thảo tập trung phân tích và đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm giải quyết các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống trên biển, cũng như đề cập vai trò  của Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) đối với các quốc gia thuộc và không thuộc châu Á, cũng như hòa bình và ổn định trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Phiên thứ hai ‘’Tài nguyên biển và sự phát triển bền vững” bàn thảo nhằm khám phá tầm quan trọng của luật pháp trong việc bảo vệ môi trường biển và mối liên hệ với các sáng kiến kinh tế xanh.
Dựa trên các cuộc thảo luận ở những phiên trên, phiên thứ ba và cũng là phiên cuối cùng: “Vai trò của ASEAN và các đối tác trong việc duy trì trật tự trên biển”  tìm hiểu các khả năng ASEAN và các đối tác có thể thực hiện trên cơ sở luật biển để duy trì trật tự trên biển.
Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever khẳng định, chính phủ Anh sẽ tăng cường tham gia vào các hoạt động duy trì an ninh trên Biển Đông  với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Quan điểm của Anh là hợp tác lâu dài với Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh biển.
Cũng tại hội thảo, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kuio Umeda bày tỏ niềm tin và kỳ vọng vào việc bình ổn tranh chấp tại Biển Đông trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế và hòa hợp, đoàn kết giữa các quốc gia. Đại sứ khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì trật tự trên biển dựa trên nguyên tắc quốc tế, theo đó sẽ giúp các bên liên quan thảo luận sâu sắc hơn để tăng cường vai trò luật pháp quốc tế, đem lại hòa bình thịnh vượng, tương lai tốt đẹp hơn cho khu vực. “Trật tự biển được chi phối không phải bằng mệnh lệnh mà bằng pháp luật nếu muốn đạt được sự thịnh vượng chung của cộng đồng quốc tế”, Đại sứ Umeda nhấn mạnh.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần