Đài thiên văn Hòa Lạc sắp mở cửa đón khách

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để vận hành Đài thiên văn Hà Nội đặt tại Hòa Lạc vào quý 2/2019.

Đây là đài thiên văn lớn nhất miền Bắc, được trang bị một kính thiên văn quang học có đường kính 0,5m do Công ty Marcon, một công ty nổi tiếng của Ý thiết kế và chế tạo.
 Đài thiên văn Hòa Lạc mở cửa đón khách. 

Hệ kính này có thể giúp người quan sát tìm kiếm thiên thể gần Trái Đất, nghiên cứu khí quyển (bề dày, mây, mù), đo phổ vạch của các sao. Kính cũng là phương tiện lý tưởng chiêm ngưỡng những hiện tượng thú vị như mưa sao băng, nhật thực, nguyệt thực.

Đặc biệt, với nhà chiếu hình vũ trụ quy mô khoảng 100 ghế ngồi được thiết kế giống như một rạp chiếu phim dạng mái vòm.

Nhà chiếu được trang bị hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao mang lại hiệu ứng 3D chân thực về bầu trời và các vì sao. Hiệu ứng hình ảnh 3D đạt được xuất phát từ thiết kế dạng mái vòm của nhà chiếu hình kết hợp với việc bố trí các vị trí máy chiếu một cách phù hợp.

Hệ thiết bị này cho phép thực hiện một số nghiên cứu mới và lý thú trong ngành vật lý thiên văn như trường nhìn tương tự cỡ Trăng Rằm của kính cho phép chụp ảnh các thiên hà, tinh vân, hệ sao đôi; theo dõi các cơn bão và các hoạt động diễn ra trên bề mặt của một số hành tinh ở gần Trái Đất trong Hệ Mặt Trời như Sao Mộc, Sao Hỏa; theo dõi hoạt động của Mặt Trời.

Quan sát các hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời dựa vào phép đo biến đổi độ sáng do che khuất hoặc phép đo dịch chuyển phổ tương ứng với độ lớn vận tốc xuyên tâm của hệ vật thể thiên văn với độ chính xác lý thuyết từ 40m/s đến 60m/s.

Được biết, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã xây dựng 2 Đài thiên văn lớn là Đài thiên văn Nha Trang (Khánh Hòa) và Đài thiên văn Hòa Lạc (Hà Nội) nhằm phục vụ phổ biến kiến thức thiên văn, khoa học vũ trụ cho cộng đồng, nhất là giới trẻ.

Cơ chế thu chi tài chính sẽ giúp công trình Đài thiên văn có thể dùng nguồn kinh phí thu được từ người tham quan để chi trả cho hoạt động vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hàng năm của công trình và trang thiết bị.

Trước mắt, Trung tâm đang xin cơ chế thu chi tài chính cho Đài thiên văn Nha Trang tại Bộ Tài chính và sẽ tiến hành tiếp với Đài thiên văn Hòa Lạc sau khi hoàn thành nốt thủ tục để đưa vào sử dụng chính thức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần