Đại tướng Tô Lâm: Đoàn công tác của Bộ Công an đang chuẩn bị sang Anh

Công Thọ - Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 29/10, bên hành lang Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an trao đổi với báo chí thông tin về việc phối hợp với lực lượng cảnh sát ở Anh để xác minh thông tin các nạn nhân trong vụ 39 người chết trong container tại Anh.

Ông Tô Lâm cho biết: “Bộ Công an rất sốt ruột chứ không phải không, vì đến giờ số người được trình báo mất tích rất nhiều, nhưng để xác minh được thì cần phải điều tra. Hiện nay, các cơ quan điều tra đang làm nên chưa có gì để thông tin được."
"Công an Việt Nam và Anh đang phối hợp tốt. Hôm qua, lực lượng đã làm việc với Đại sứ quán Anh. Hiện các bộ phận đang liên hệ để hai Bộ trưởng Công an điện đàm, trao đổi cụ thể với nhau về các vấn đề liên quan" - Bộ trưởng Tô Lâm thông tin.
Đại tướng Tô Lâm cũng chia sẻ, hiện đoàn công tác của Bộ Công an đang chuẩn bị sang Anh, đang chờ sự phối hợp phía Anh. Phía bạn trả lời thì cán bộ của Việt Nam sẽ lên đường sang ngay.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng khuyến cáo: “Bình tĩnh và chờ các cơ quan chức năng. Đồng thời, các gia đình nên khuyên con em đi lao động ở nước ngoài phải theo con đường hợp pháp, đừng đi “chui”. Nhà nước, Chính phủ, rồi toàn dân, ai có nhu cầu đều được đi cả, không việc gì phải trốn đi, mất tiền mất của mà lại không đảm bảo an toàn.”
Về việc có những trường hợp người lao động đi nước ngoài, đã được cho là mất tích nhưng may mắn trở về, theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, cơ quan chức năng không thể biết hết vì nhiều trường hợp gia đình tự liên hệ với nhau. Những thông tin này công an cũng tham gia kiểm chứng.
Thực tế, Nghệ An có rất nhiều người đi xuất khẩu lao động nên những trường hợp gia đình báo tin là người nhà mất tích hay chết… chưa thể xác định được.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, mọi thông tin lúc này đều là phán đoán, nếu thông tin đưa ra không chính xác sẽ làm người dân, gia đình có con em bị mất liên lạc hoang mang.
Ông Tô Lâm cũng thông tin đang triển khai xác minh hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên mà phía Anh gửi cho Việt Nam hôm qua, 28/10.
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chia sẻ: “Với 4 trường hợp hồ sơ đã gửi, Công an Việt Nam đang xác minh và sẽ xác minh tất cả những trường hợp khác. Trong trường hợp xác minh đúng có nạn nhân người Việt Nam thì Chính phủ sẽ triển khai các việc để đưa nạn nhân về nước. Trên cơ sở đó, sẽ có người của các đoàn công tác sang Anh phối hợp với phía bạn để xác định chính xác về danh tính. Có thực hiện đúng các yêu cầu theo luật pháp của Anh mới có thể đưa người về. Chính phủ sẽ hỗ trợ, Bộ Công an sẽ tạo thuận lợi tối đa cho những gia đình có người thân thiệt mạng."

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần