Đắk Lắk: Tăng cường phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trong dịp Lễ hội cà phê

Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Thủy Lệ Vũ - Chi Cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong thời gian diễn ra Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - năm 2019, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát dịch tả lợn châu Phi ngay trên các tuyến đường ra vào địa bàn, đặc biệt tập trung phòng dịch tại các khu vực tổ chức chương trình Lễ hội.

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk rắc vôi phòng dịch ngay tại các nơi có nhiều du khách tham gia Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7.
Theo báo cáo của Chi cục chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, thống kế cuối năm 2018 toàn tỉnh có gần 770.000 con lợn với 291 trang trại. Trước những diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, mặc dù trên địa bàn tỉnh Đăk Lắk đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận ca bệnh dịch tả lợn châu Phi nào, nhưng UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ban ngành trên địa bàn toan tỉnh thực hiện các giải pháp phòng bệnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh, đặc biệt vào dịp tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 - năm 2019.
UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao cho ngành Thú y cùng chính quyền các địa phương, các sở ban, ngành liên quan tuyên truyền cho các cơ sở chăn nuôi, mua bán, giết mổ và người dân trên địa bàn chủ động, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Chi cục thú y Vùng 5 thành lập đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu biên giới Đắk Ruê đóng chân trên địa bàn xã Ea Bung, huyện Ea Súp; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên quan tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, ngăn chặn vi rút dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào Việt Nam; thành lập Đội phản ứng nhanh để ngăn chặn dịch bệnh tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh, nhất là chốt chặn, kiểm tra các xe chở gia súc từ Bắc vào Nam và ngược lại đi qua địa bàn tỉnh; tổ chức tiêu độc, khử trùng, phun hoá chất tại các lối vào các khu vực, điểm du lịch có đông du khách từ ngoài địa phương.
Ngành Thú y tỉnh Đắk Lắk tăng cường kiểm tra tại các cửa ngõ vào địa bàn
UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã đưa ra các nhóm giải pháp khi chưa phát hiện dịch tả lợn châu Phi cũng như khi phát hiện có ổ dịch này xâm nhập, bùng phát trên địa bàn Đắk Lắk. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, TP, thị xã xây dựng, phê duyệt kế hoạch phòng chống dịch tả lợn châu Phi ở địa phương với các hoạt động cụ thể, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh này.
Đặc biệt, trong dịp Lễ hội này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh tăng cường công tác kiểm dịch, cần tập trung đối với đàn lợn tại các địa phương giáp biên giới, tại các địa phương có nhiều khách du lịch và có phương tiện vận chuyển đến từ nước đang có bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp cho các cơ quan báo chí thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến tình hình dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, tránh gây hoan mang trong xã hội.