Đảm bảo an toàn điện, phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2018

Việt Cường (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trong những ngày cuối năm và chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, thời gian này các tổ chức, cá nhân thường tổ chức lễ hội, khai trương công sở, cửa hàng, cửa hiệu, gia đình tổ chức cưới hỏi, khánh thành nhà dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Đặc biệt là việc sử dụng pháo tráng kim loại, thả đèn trời, đồ chơi đĩa bay mắc vào đường dây và trạm biến áp làm gián đoạn việc cung cấp điện và gây ra hỏa hoạn. 
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ quý khách hàng và đề phòng hỏa hoạn gây ra, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Đăng Thiện - Phó Trưởng Ban An toàn Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội về việc sử dụng điện an toàn để mọi người vui Xuân, đón Tết an toàn, trọn vẹn.

Dùng dây dẫn điện có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tiết diện dây phù hợp với công suất sử dụng để tránh bị quá tải gây sự cố đứt hoặc làm chập cháy.
PV: Để sử dụng điện an toàn và phòng chống cháy nổ thì khách hàng sử dụng điện cần lưu ý những điều gì?

Ông Nguyễn Đăng Thiện - Phó Trưởng Ban An toàn: Đối với việc sử dụng điện trong gia đình quý khách cần lưu ý một số điều cần thiết như: Dùng dây dẫn điện có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tiết diện dây phù hợp với công suất sử dụng để tránh bị quá tải gây sự cố đứt hoặc làm chập cháy, dẫn đến tai nạn, cháy nhà; Cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc, ổ cắm trong gia đình nên dùng loại đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng, lắp đặt ở nơi khô ráo, nên đặt ở vị trí cao hơn nền nhà 1m40 để an toàn cho trẻ nhỏ và tránh khả năng ngập nước.

Chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt nguồn điện. Đối với những mối nối giữa hai dây dẫn phải nối chắc chắn, băng cách điện kỹ để tránh bị nước và hơi ẩm xâm thực gây rò điện; Khi lắp đặt dụng cụ, máy móc sử dụng điện phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà chế tạo, lưu ý phải nối đất an toàn cho vỏ thiết bị máy bơm nước, bình nước nóng lạnh dùng điện, tủ lạnh, lò vi sóng, bếp điện...

Cắt ngay nguồn điện khi mạng điện của gia đình có nguy cơ bị ngập nước do úng, lụt và không chạm đến bất kỳ dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà; Sử dụng điện tiết kiệm bằng cách tắt bớt những thiết bị điện không cần thiết. Không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện trong gia đình, trạm điện và khu dân cư.
PV:Trong trường hợp phát hiện có người bị điện giật cần phải làm gì?

Ông Nguyễn Đăng Thiện - Phó Trưởng Ban An toàn: Khi phát hiện có người bị điện hạ áp giật, phải nhanh chóng cắt cầu dao, cầu chì, áp tô mát gần nhất. Phải hô to để mọi người đến trợ giúp. Trường hợp chưa cắt được điện thực hiện ngay như sau: Dùng sào tre hay gỗ khô gạt dây điện ra khỏi nạn nhân. Đứng trên bàn (bằng gỗ) túm quần áo khô của nạn nhân để kéo ra khỏi nguồn điện hoặc dùng dao búa có cán gỗ, chặt đứt dây điện. Tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện. Tránh xa những dây điện bị đứt rơi xuống đất.

 Không làm các việc vi phạm khoảng cách an toàn đến đường dây thiết bị lưới điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho bản thân và cộng đồng
PV: Đối với công trình lưới điện cao áp thì thiệt hại và hậu quả vô cùng lớn. Vậy đối với các công trình lưới điện cao áp nên lưu ý vấn đề gì?

Ông Nguyễn Đăng Thiện - Phó Trưởng Ban An toàn: Trong dịp lễ hội, khai trương, cưới hỏi các tổ chức và cá nhân không bắn các loại pháo giấy có dây tráng kim loại, thả đèn trời, thả diều chơi các loại đồ chơi đĩa bay tại khu vực có đường dây thiết bị lưới điện và trạm điện. Không lạm dụng cột điện, trạm điện làm hàng quán và các hình thức kinh doanh khác, để tránh sự nguy hiểm khi có sự cố lưới điện. Đề phòng và cẩn thận tàn lửa khi dùng máy hàn điện, hàn hơi... Không làm các việc vi phạm khoảng cách an toàn đến đường dây thiết bị lưới điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Khi phát hiện dây tải điện bị đứt, cây cối đổ vào đường dây, trạm điện, cột điện bị đổ, vỡ sứ, phóng điện, trạm điện bị ngập nước, cần báo ngay cho Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (số điện thoại 19001288 hoặc 024.2222 2000), hoặc Chính quyền, Công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất để xử lý cắt điện.

 Kiểm tra đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ quý khách hàng
Xin chân thành cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần