Đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết: Chủ động, không chủ quan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, mặc dù tình hình TNGT đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, ở bất cứ giai đoạn nào, vấn đề đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán vẫn luôn là vấn đề nóng.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Tết Nguyên đán là thời điểm lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, kèm theo đó là nguy cơ mất ATGT xảy ra trên các tuyến đường, từ đường liên thôn, liên xã, đến các tỉnh lộ, quốc lộ, cao tốc. UBND TP Hà Nội và các lực lượng chức năng đã có những kế hoạch để hiện thực hóa mong muốn của người dân có một niềm vui trọn vẹn trong những ngày đầu năm mới.
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. 	Ảnh: Phạm Hùng
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy. Ảnh: Phạm Hùng
Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng sẽ huy động tối đa quân số nhằm mục tiêu kìm chế TNGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT; kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật của chủ phương tiện tham gia vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi; đảm bảo lực lượng, phương tiện sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra va chạm hoặc TNGT, không để phát sinh UTGT kéo dài... trên các tuyến đường trong khu vực nội đô, nhất là các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, nơi tập trung rất đông người và phương tiện lưu thông trong thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán.

Cũng trong thời gian này, tại những nút giao thông trọng điểm, lực lượng Công an TP tiếp tục duy trì các tổ công tác đặc biệt theo Mệnh lệnh số 01/ML-CAHN-PV11 ngày 18/10/2015 của Giám đốc Công an TP Hà Nội. Đây là mô hình đã góp phần cải thiện không nhỏ tình trạng UTGT tại nội thành, được Nhân dân Thủ đô và cả nước ghi nhận, đánh giá cao trong thời gian qua.

Hạn chế tối đa điểm ùn tắc
Để đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết Bính Thân, Phòng CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các xe khách vi phạm, các đối tượng cò mồi và các “bến cóc” phát sinh quanh khu vực các bến xe trọng điểm.
Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội)

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những năm qua, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng những tuyến đường mới tại các cửa ngõ Thủ đô như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng... đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc, mất ATGT tại nội đô. Tuy nhiên, vào dịp Tết Nguyên đán, khi lưu lượng người và phương tiện tăng lên đột biến thì ùn tắc là khó có thể tránh khỏi. Nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng này, các đơn vị chức năng phụ trách địa bàn hiện đã hoàn thành xây dựng những phương án cụ thể để giải quyết.

Trung tá Bùi Ngọc Anh - Đội phó Đội CSGT số 8 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội), đơn vị phụ trách tuyến QL1A cũ cho biết, đơn vị sẽ phối hợp với Đội CSGT của Cục CSGT và Công an các huyện nơi tuyến đường đi qua tăng cường chốt trực, tổ chức phân làn, kịp thời xử lý những sự cố có thể xảy ra. Trong trường hợp có sự cố xảy ra, lực lượng chức năng sẽ tổ chức phân làn cho các phương tiện di chuyển trên tuyến đường dọc bờ đê sông Hồng.

Trong khi đó, theo Trung tá Lê Văn Duyển - Đội trưởng Đội CSGT số 15, đơn vị phụ trách tuyến đường cửa ngõ phía Bắc Thủ đô, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát để kịp thời giải quyết những sự cố phát sinh, các lực lượng chức năng sẽ tổ chức chốt trực tại những nút giao để hướng dẫn người tham gia giao thông di chuyển thuận lợi, an toàn trên tuyến đường mới, hiện đại này.

Thực tế cho thấy, những biện pháp, kế hoạch mà các lực lượng chức năng đã và đang thực hiện chỉ có tác dụng ngăn ngừa vi phạm, chứ chưa thể giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, mất ATGT có thể xảy ra trong những ngày sắp tới. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Bởi, với TNGT sẽ không có ai là ngoại lệ, chỉ cần người tham gia giao thông, các lực lượng chức năng lơi là một giây, một phút thì TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần