Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Đảm bảo an toàn tàu chạy là nhiệm vụ tối quan trọng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/2, tức 30 Tết, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại ga Hà Nội và bến xe phía Nam.

Đảm bảo tối đa an toàn tàu chạy
Tại ga Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tiến hành kiểm tra công tác điều độ, chạy tàu, thăm khu bán vé đồng thời cũng trực tiếp thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên lao động ngành Đường sắt đang làm việc tại ga và ngày 30 Tết.
Thứ trưởng Đông làm việc với lãnh đạo ngành Đường sắt tại ga Hà Nội
Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, công tác bán vé tàu Tết đã được đơn vị triển khai từ rất sớm với nhiều hình thức, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân mua vé.
Do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong kì nghỉ Tết năm nay nên hầu hết các chuyến tàu đi các ngày cao điểm đã bán hết trong 15 ngày đầu mở bán. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một lượng vé phục vụ người dân có nhu cầu.
Trong khi đó, công tác đảm bảo ATGT đường sắt trong kỳ nghỉ Tết năm nay đã có những bước tiến đáng kể. Theo thống kê, trong 2 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, cả nước chỉ xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt, làm bị thương một người và không có người tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ đã giảm được 3 vụ.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, ngành Đường sắt đã chuẩn bị tương đối tốt cho đợt cao điểm phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo Thứ trưởng Đông, bên cạnh việc đi lại thuận tiện, việc đảm an toàn là tối quan trọng, bao gồm cả an toàn chạy tàu, an toàn phương tiện và an toàn cả cho những người phục vụ.
Lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo ngành Đường sắt phải quan tâm đồng bộ các khâu từ phục vụ vận tải, bảo trì cầu đường, đến thông tin tín hiệu, toa xe, đầu máy.
Đặc biệt, Thứ trưởng Đông đánh giá cao sự phối hợp giữa Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Cục CSGT, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội trong việc tổ chức nhiều cuộc kiểm tra công tác an toàn trên địa bàn đường sắt ở cả ba khu vực Bắc - Trung - Nam trước khi bước vào chiến dịch vận tải Tết.
Thứ trưởng Đông cho rằng, đây là công tác phối hợp rất quan trọng và có ý nghĩa bởi đây là thời điểm hành khách qua lại tăng cao, trong khi đó lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt rất lớn nên tăng nguy cơ mất an toàn, an ninh.
Thứ trưởng Đông kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại bến xe phía Nam.
Tăng cường xử lý xe dù, bến cóc
Cũng trong sáng 30 Tết, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại bến xe phía Nam Hà Nội. Trong buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, tại bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm tăng khoảng 130 - 180% so với ngày thường; dự kiến 1.120 lượt xe/ngày.
Tại bến xe Mỹ Đình, lượt khách trong các ngày cao điểm tăng hơn 150% so với ngày thường, lượt xe 1.200 xe/ngày. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã tập trung tối đa lực lượng, tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, thuận lợi cho hành khách.
Thứ trưởng Đông lưu ý Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội cần tập trung đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết này. Đây cũng chính là chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT trong thời gian qua.
Đặc biệt, Thứ trưởng Đông cho rằng, ngoài đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, các đơn vị liên quan như Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phải có sự phối hợp tốt để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.
Theo Thứ trưởng Đông, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tăng cường công tác trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để kịp thời thông báo đến UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.
Về phía lực lượng Thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thứ trưởng Đông chỉ đạo phải phối hợp với các Sở GTVT TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương có hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần