Đảm bảo an toàn và đúng thời hạn việc phá dỡ nhà nghiêng tại phường Ô Chợ Dừa

Bài, ảnh: Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Vụ nhà nghiêng tại phường Ô Chợ Dừa: Vận động tháo dỡ công trình nguy hiểm theo quy định”, phản ánh về việc nhiều hộ dân ở ngõ Quan Thổ 1 (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) nơm nớp sống trong lo sợ vì 4 ngôi nhà trong ngõ đang bị nghiêng tới 80cm và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Liên quan đến vụ việc này, vào ngày 2/11 vừa qua, UBND phường Ô Chợ Dừa đã ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND và bắt đầu thực hiện phá dỡ những công trình nhà ở nguy hiểm trên theo quy định.
Theo đó, việc phá dỡ sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 2/11, với thời gian dự kiến 35 ngày. Đơn vị thi công là Công ty CP Giải pháp đầu tư và xây dựng An Thịnh (Công ty An Thịnh) phải thực hiện nhiệm vụ giám sát để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình phá dỡ và phải đúng tiến độ. Chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình phá dỡ công trình nhà nguy hiểm tại số 177, 179, 183 ngõ Quan Thổ 1 theo quy định và hợp đồng phá dỡ đã ký kết với 3 hộ gia đình. Lắp đặt hệ thống rào chắn khu vực thi công, che chắn giảm bụi; lắp đặt đèn cảnh báo ban đêm; lắp đặt hệ thống biển báo, chỉ dẫn khu vực nguy hiểm theo quy định.…

Đơn vị thi công đang tiến hành phá dỡ các công trình nhà ở nguy hiểm tại ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa.

Ông Phạm Văn Viên - Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, ngày 27/10, UBND phường đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa, Công ty An Thịnh tổ chức làm việc với 3 hộ gia đình trên về việc triển khai phá dỡ nhà nguy hiểm theo quy định. Đại diện 3 hộ gia đình đã thống nhất để Công ty An Thịnh tiến hành phá dỡ và khẳng định đã di chuyển toàn bộ người, tài sản ra khỏi công trình.
Theo kết quả kiểm định chất lượng ngày 21/9/2016 của Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng Coninco, 4 công trình (số 177, 179, 181 và 183) đều thuộc cấp độ D - nhà nguy hiểm.
Đối với nhà số 181, do gia đình tự thuê đơn vị kiểm định nên tại buổi làm việc ngày 22/9, UBND phường yêu cầu gia đình di chuyển toàn bộ người và tài sản ra khỏi công trình. Đồng thời, yêu cầu phía gia đình có bản cam kết về thời gian kiểm định và cung cấp kết quả cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Nếu xảy ra vấn đề gì liên quan đến người và tài sản trong các công trình liền kề, gia đình số 181 phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, phía gia đình nhà số 181 trình bày hoàn cảnh khó khăn và đề nghị hỗ trợ kinh phí phá dỡ. Trước tình hình trên, ngày 31/10, UBND phường Ô Chợ Dừa đã có báo cáo gửi UBND quận Đống Đa về quá trình xử lý sự cố lún nghiêng công trình tại các số nhà 177, 179, 181, 183 ngõ Quan Thổ 1 và xin ý kiến chỉ đạo.
Trao đổi với phóng viên vào ngày 9/11, ông Phạm Việt Cừ - Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phá dỡ được 20% khối lượng công trình cần phá dỡ và nhà số 181 cũng đã tự di chuyển người cùng tài sản ra khỏi công trình. Đồng thời, UBND phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng của quận Đống Đa họp và triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, VSMT trong quá trình phá dỡ để đảm bảo tính mạng và tài sản cho các hộ liền kề...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần