Hà Nội đảm bảo ATGT dịp Tết Dương lịch: Chủ động hạn chế rủi ro

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào dịp cuối năm áp lực người, phương tiện, hoạt động giao lưu, buôn bán, vận chuyển hàng hóa… tăng cao là những nguyên nhân chính khiến tình trạng UTGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Do đó, Phòng CSGT sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong và ngoài lực lượng, chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong việc bố trí các phương án phân luồng, điều tiết giao thông.
Phạt nặng để tạo sức răn đe
Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội để đảm bảo trật tự ATGT dịp cuối năm, Phòng đã yêu cầu các đơn vị chủ động triển khai hiệu quả các phương án bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội trên cả 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy. Trong đó, trên đường bộ, Phòng CSGT sẽ phối hợp với công an các quận, huyện bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn, UTGT như: Chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; xe quá khổ, quá tải; các vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô… Điều này không chỉ giúp kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, người bị thương do TNGT, đảm bảo thông suốt trên các tuyến đường phục vụ việc đi lại đón Tết, các lễ hội đầu xuân của người dân được an toàn tuyệt đối.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Hiện Phòng CSGT Công an TP đã thành lập 24 tổ công tác tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông. Bắt đầu từ ngày 24/12 vừa qua, Cục CSGT cũng đã chỉ đạo các đơn vị CSGT trên toàn quốc mở đợt cao điểm (đợt 3) để tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn nhằm đảm bảo ATGT dịp cuối năm. Trong đó, Cục CSGT cũng chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương thay đổi phương thức, địa điểm xử lý; tạo yếu tố bí mật, bất ngờ để xử lý triệt để những trường hợp cố tình vi phạm.
Thượng tá Dương Đức Hải - Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, ngoài việc tăng cường xử lý vi phạm, Phòng CSGT yêu cầu các đơn vị cần siết chặt kỷ luật, nêu cao ý thức tác phong, quy trình làm việc, đảm bảo hiệu quả công tác phòng ngừa, không để xảy ra sai phạm. Đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời đối với những cán bộ chiến sĩ làm tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời kiên quyết không để những cá nhân có biểu hiện vi phạm làm ảnh hưởng đến lực lượng, đơn vị.
Tăng cường phối hợp, phân luồng từ xa
Thực tế cho thấy, trong những năm qua, cứ trước, trong và sau mỗi kỳ nghỉ lễ kéo dài, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc, TNGT. Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT những dịp nghỉ lễ những năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, kết quả đó vẫn đòi hỏi lực lượng chức năng phải nỗ lực hơn nữa. Năm 2018, trong 2 đợt cao điểm xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đợt 1 từ ngày 16/4 đến 15/5, đợt 2 từ ngày 16/8 đến 15/9), lực lượng CSGT cả nước đã xử phạt hơn 27.000 trường hợp vi phạm.

Nhằm đảm bảo trật tự ATGT dịp cuối năm và dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, Đại tá Nguyễn Văn Viện - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã yêu cầu Phòng CSGT phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong và ngoài lực lượng, chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong việc bố trí các phương án phân luồng, điều tiết giao thông. Chủ động phân luồng từ xa ở các cửa ngõ ra vào Thủ đô; tính toán, có phương án xử lý nhanh, hiệu quả những tình huống ùn tắc cụ bộ, ùn tắc kéo dài nhất là trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo, hoặc có nhiều đoạn giao cắt, dễ gây xung đột giao thông.

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, CSGT cũng chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên các tuyến giao thông, nhất là tội phạm buôn lậu có xu hướng phức tạp trong dịp cuối năm; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những lỗi vi phạm giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng...

Tuy nhiên, để giảm thiểu tai nạn, UTGT, đặc biệt là những ngày nghỉ lễ, tết mỗi người tham gia giao thông cũng phải nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định của luật giao thông.
Theo Kế hoạch thực hiện công tác đảm bảo ATGT, giảm UTGT trên địa bàn TP trong năm 2019, Hà Nội đặt ra mục tiêu, kiềm chế, giảm từ 5 - 10% số vụ TNGT, giảm ít nhất 5% những vụ TNGT nghiêm trọng so với năm 2018. Tiếp tục giảm UTGT, hạn chế phát sinh các điểm ùn tắc mới và không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần