Đảm bảo công bằng khi sử dụng điện

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/1, Trung Tâm Phân tích và Dự báo thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Chương trình phát triển LHQ (UNDP) phối hợp tổ chức Hội thảo “Đảm bảo công bằng xã hội trong bối cảnh cải cách ngành điện ở Việt Nam”.

Với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, báo cáo được Trung tâm Phân tích và Dự báo xây dựng dựa trên hai nghiên cứu lớn về định lượng và định tính.
Mục đích nhằm đề xuất một lựa chọn chính sách khác cho việc duy trì giá ưu đãi cho 30 kWh điện tiêu thụ đầu tiên mỗi tháng, đó là duy trì mức giá hiện hành đối với bậc thang đầu và tích hợp việc trợ cấp tiền mặt hiện nay vào các chương trình hỗ trợ xã hội khác.
 Các đại biểu tại hội thảo
Thực tế cho thấy, xu hướng tăng giá điện trong năm 2017 và những năm tiếp theo là tất yếu, nhưng các biện pháp giảm thiểu tác động nhằm bảo trợ các nhóm thu nhập thấp trong điều kiện tăng giá điện chưa đảm bảo hiệu quả và công bằng. Báo cáo chỉ ra một số hạn chế của các biện pháp hiện hành và đề xuất một cơ chế mới cho các biện pháp giảm thiểu tác động nhằm đảm bảo công bằng xã hội trong quá trình chuyển đổi sang thị trường điện bán lẻ hoàn toàn cạnh tranh và nền kinh tế các-bon thấp.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, báo cáo đề xuất Chính phủ hỗ trợ và khuyến khích áp dụng các sáng kiến và công nghệ tiết kiêm năng lượng, để các doanh nghiệp có thể được hưởng lợi từ những thay đổi về giá điện và dễ dàng vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Tại hội thảo, ông Phạm Văn Đức - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam lưu ý, các đại biểu cần thảo luận kỹ việc thay đổi giá với các bên liên quan và kịp thời thông tin với các doanh nghiệp và các hộ gia định để có được sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời thông tin, nghiên cứu cũng đề xuất ngành điện nên tích cực tìm kiếm khai thác khả năng tăng quy mô sản xuất của các dạng năng lượng thay thế như điện gió và điện mặt trời.
Trong khi đó, bà Akiko Fujii - Phó Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam cho biết, hội thảo tập trung vào kết quả của nghiên cứu thứ tư và cũng là nghiên cứu cuối cùng trong chương trình hợp tác bắt đầu từ năm 2010 giữa UNDP và một loạt các đối tác trong nước nhằm hỗ trợ Chính phủ trong nỗ lực cải cách chính sách tài chính đối với nhiên liệu hóa thạch ở Việt Nam. “Các biện pháp được đề xuất về thay đổi cơ cấu giá điện và trợ cấp tiền mặt không nhằm mục đích áp đặt trách nhiệm xã hội đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mà nhằm hỗ trợ EVN tái định hình hệ thống tính phí sử dụng điện để tối ưu hóa phúc lợi và phân bổ lại chi phí giữa người sử dụng” - Bà Akiko Fujii nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng, các biện pháp này là cơ sở cho một hệ thống tính phí đảm bảo bền vững về kinh tế - xã hội và môi trường – vừa bảo trợ được người nghèo và vừa thúc đẩy tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng.
Còn Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever nói: Tại Việt Nam, cùng với các đối tác quốc tế khác chúng tôi sẽ cố gắng chỉ ra rằng tăng trưởng với lượng các-bon thấp hơn, sạch hơn không những chỉ khả thi về mặt kỹ thuật mà còn đưa đến một tương lai bền vững và thịnh vượng hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần