Đảm bảo đủ nước và gieo cấy đúng thời vụ

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tại buổi kiểm tra công tác lấy nước đổ ải vụ Đông Xuân 2016 - 2017 tại tỉnh Bắc Ninh và Hà Nam ngày 16/1.

Kết thúc xả nước đợt 1, diện tích đổ ải gieo cấy lúa Đông Xuân 2016 - 2017 của các địa phương khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đạt khoảng 32% trên tổng diện tích 620.000ha.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra việc lấy nước đổ ải tại Hà Nam.
Trong đợt 1, nhu cầu lấy nước vào ruộng chủ yếu ở các tỉnh ven biển, các địa phương khác lấy nước tích trữ vào hệ thống kênh mương, khu trũng, hồ, ao. Lượng nước xả về hạ du qua phát điện các hồ thủy điện khoảng 1,3 tỷ mét khối nước, duy trì mực nước trên 2,2m tại trạm thủy văn Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình thủy lợi ven sông lấy nước vào hệ thống. Nhờ lượng nước dồi dào nên nông dân một số địa phương tranh thủ ra đồng đổ ải, làm mạ sẵn sàng gieo cấy lúa trong khung thời vụ tốt nhất.

Với kết quả lấy nước của đợt 1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác lấy nước của các địa phương đã vượt kế hoạch đề ra. Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, vụ Đông Xuân là vụ quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Hồng, chiếm 60% sản lượng lương thực của khu vực. Vấn đề quan trọng của vụ này là phải đảm bảo đủ nước cho gieo cấy trên 620.000ha.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường kiểm tra việc gieo mạ ở Bắc Ninh.
Bên cạnh đó, việc gieo mạ của vụ này thường bị tác động lớn bởi yếu tố mùa Đông lạnh và bất thường. Do đó, các địa phương phải chủ động từ khâu lấy nước, chuẩn bị giống, gieo mạ, làm đất… để đảm bảo sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất.

Theo đó, trà mạ phải gieo xung quanh ngày 20/1 và tránh rét bằng cách che phủ nilong để đảm bảo đủ mạ và mạ tốt cho cấy. Khung thời vụ cấy tốt nhất là từ sau Tiết lập Xuân (ngày 3/2) và kết thúc trong tháng 2. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng khuyến cáo, ngoài đảm bảo lấy nước đủ, địa phương phải hướng dẫn nông dân làm đất kỹ, làm đất ngay sau khi có nước để sau Tiết lập Xuân có thể gieo cấy ngay.

Theo kế hoạch, đợt 2 xả nước qua phát điện các hồ thủy điện phục vụ đổ ải Đông Xuân 2016 - 2017 cho khu vực Trung du và Đồng bằng sông Hồng sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 23/1 đến 24 giờ ngày 26/1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần