Đảm bảo hàng hóa thiết yếu khi dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Hà Nội đảm bảo hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm, rau xanh khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) diễn biến phức tạp", đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan tại buổi kiểm tra việc dự trữ hàng hóa tại hệ thống siêu thị ngày 5/2.

Người tiêu dùng mua rau tại siêu thị Big C sáng 5/2.

Những ngày vừa qua tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm diễn ra tình trạng người tiêu dùng tăng cường dữ trữ thực phẩm tươi sống, rau xanh để hạn chế tới nơi đông người khi dịch bệnh nCoV đang lan rộng.
Khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội cho thấy, lượng khách hàng mua sắm thực phẩm tăng đột biến, các quầy thực phẩm khô như mỳ tôm, xúc xích, bánh mỳ, sữa thu hút đông khách hàng… hiện nhiều người tiêu dùng lo lắng liệu hệ thống siêu thị có đủ lượng hàng cung ứng cho thị trường không?
Tại buổi kiểm tra hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C sáng 5/2, đại diện các siêu thị cho biết: Những ngày vừa qua lượng khách và doanh thu đã tăng 30 - 40% so với cùng kỳ, các siêu thị cũng đã lên kế hoạch dự trữ nguồn hàng. Trong đó, hệ thống siêu thị Co.op Mart đã chuẩn bị lượng hàng hóa rau xanh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm qua chế biến, đồ khô…tăng 40 - 50% so với cùng kỳ năm trước.
Người tiêu dùng mua rau xanh tại Big C sáng 5/2.

Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà cho biết: Những ngày vừa qua mức tiêu thụ hàng hóa và doanh thu đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường, hiện Big C đã tăng lượng dự trữ hàng hóa như rau xanh, thực phẩm tươi sống, dầu ăn, mỳ tôm, thực phẩm tăng gấp 3 lần so với các tháng bình thường trong năm và giá bán vẫn đảm bảo không tăng đột biến.
Hệ thống siêu thị Vinmart cũng tăng 30 - 50% lượng hàng cung ứng cho thị trường. Hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định so với trước Tết, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá.
Bên cạnh việc cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống của người dân, các siêu thị cũng đã và đang làm việc với các nhà cung cấp khẩu trang (cả khẩu trang y tế và khẩu trang vải), nước sát khuẩn để tăng mạnh lượng cung cho thị trường.
Người tiêu dùng mua rau xanh, cà chua tại siêu thị Co.op mart sáng 5/2

Giám đốc phụ trách siêu thị Co.op mart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Để đảm bảo lượng khẩu trang phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân, trong những ngày qua hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers trên cả nước đang phối hợp các nhà sản xuất duy trì đưa ra thị trường đều đặn trung bình 200.000 khẩu trang và hơn 10.000 chai gel, nước rửa tay mỗi ngày.
Lượng sản phẩm này dự kiến sẽ được tăng lên khi các đơn vị sản xuất bắt đầu tăng tốc. Đặc biệt, siêu thị Co.opmart không tăng giá bán các loại khẩu trang, gel, nước rửa tay… Hiện giá khẩu trang trung bình tại Co.opmart từ 730 - 5.400 đồng/cái tùy loại.
Các loại gel, nước rửa tay trung bình 20.000 - 90.000 đồng/chai. Các loại khẩu trang thương hiệu Co.op Select do Saigon Co.op đặt hàng sản xuất riêng giá từ 38.000 - 48.000 đồng/hộp 50 cái, nước rửa tay và gel Select 20.000 đồng/chai 90ml.
Người tiêu dùng mua thanh Long tại Big C sáng 5/2.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, Sở Công Thương TP Hà Nội đã lên kế hoạch ứng phó, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phân phối chủ lực của TP Hà Nội chủ động chuẩn bị nguồn hàng, sẵn sàng cung ứng cho thị trường trong trường hợp dịch bệnh phát triển nhanh, nhu cầu tiêu thụ tăng cao.
Trong khi đó, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga khẳng định, Bộ Công Thương đã làm việc với các nhà phân phối Saigon Co.op, VinMart, Big C cũng như những nhà sản xuất để có kịch bản, phương án đáp ứng đủ nguồn hàng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, kể cả trong trường hợp xấu nhất.
Bộ Công Thương cũng đề nghị tất cả các hệ thống phân phối lớn như Vinmart, Saigon Co.op, Big C trên cả nước đồng loạt tăng nguồn hàng dự trữ của quí I năm nay từ 30% - 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, yêu cầu Ban Quản lý các chợ đầu mối tăng cường cung cấp hàng để có nguồn hàng dự trữ.