Đảm bảo sự bình yên của Nhân dân trong tình hình mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/11, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW (ngày 22/10/2010) của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội nghị. Cùng dự có Thượng tướng Bùi Quang Bền - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Phó Bí thư Thành ủy, Giám đốc Công an Thành phố; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP - Vũ Hồng Khanh. 

Thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW, Thành ủy Hà Nội đã xây dựng, triển khai Chương trình hành động số 11-CTr/TU và Kế hoạch 05-KH/TU ngày 7/3/2011 về thực hiện Kết luận số 86-KL/TW ngày 5/10/2010 của Bộ Chính trị “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”. UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 59 để triển khai thực hiện. 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Ngô Thị Thanh Hằng trao bằng khen  cho các tập thể có có thành tích  xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy  Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các tập thể có có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW
Với sự triển khai tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong 5 năm qua, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm của TP đã đạt được những kết quả tích cực; Đã phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. 

Công an TP Hà Nội đã chủ động tham mưu cho Thành uỷ, UBND Thành phố xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, chuyên đề công tác chuyên sâu về công tác đảm bảo an toàn chính trị, an toàn trật tự xã hội như: Thành lập 15 tổ công tác 141 với nhiệm vụ tuần tra, phòng chống tội phạm các tuyến đường trọng điểm trong nội thành; thành lập 15 tổ 142 nhằm đấu tranh, phòng chống tội phạm tại các địa bàn công cộng; triển khai lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh trật tự tại 15 Bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố… 

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nâng lên. Toàn TP đã xây dựng trên 300 mô hình, chuyên đề vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Trong đó, nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả tốt trong thực tiễn, như “Hộ tự phòng, số nhà tự quản”; “Tổ dân phố vững mạnh về an ninh trật tự”; “Lực lượng tự quản chuyên trách giữ gìn trật tự đô thị”… 

Trong 5 năm qua, quần chúng Nhân dân đã cung cấp trên 300 nghìn tin tố giác tội phạm, trong đó có trên 200 nghìn tin có giá trị, giúp các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc và đối tượng phạm tội. Cũng trong 5 năm qua, toàn TP đã điều tra, khám phá trên 23,5 nghìn vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý trên 26,6 nghìn đối tượng (đạt tỷ lệ 76), riêng các vụ trọng án đã điều tra khám phá 953 vụ, 1.876 đối tượng (đạt tỷ lệ 92,1%).

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Bùi Quang Bền đánh giá rất cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự quyết tâm của lực lượng công an cũng như các ban, ngành đoàn thể và Nhân dân TP Hà Nội trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Thủ đô trong thời gian qua. Thành uỷ, UBND TP đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt nội dung chỉ thị số 48-CT/TW, tổ chức triển khai phù hợp với đặc điểm tình hình Thủ đô. 

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh và nhân rộng nhất là xây dựng các mô hình tự quản, bảo vệ an ninh trật tự tại khu dân cư. Thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ người phạm tội được đặc xá, tha tù, giúp họ nhanh chóng hoà nhập cộng đồng góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, tình trạng ách tắc giao thông tại các giờ cao điểm từng bước được khắc phục…

Tiếp tục xác định công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội - Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo thực hiện tốt 5 mục tiêu, đó là: Tiếp tục triển khai chương trình hành động theo Nghị quyết tại Đại hội XVI Đảng bộ TP nhằm giữ vững ổn định an ninh, chính trị. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác phòng ngừa đấu tranh với các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các loại hành vi vi phạm pháp luật. 

Tăng cường vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, khắc phục tình trạng hạn chế, yếu kém về nhận thức và xác định rõ trách nhiệm nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các địa phương, đơn vị đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; Tiếp tục làm tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, tổ chức tốt công tác nắm, bám sát tình hình để chủ động phát hiện, đấu tranh kịp thời, có hiệu quả  các hoạt động của các loại tội phạm. 

Đặc biệt quan tâm công tác phòng ngừa để giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tăng cường sức mạnh khu vực phòng thủ của Thủ đô trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập hoá quốc tế. Đảm bảo an toàn các sự kiện, hoạt động lớn quốc gia, quốc tế diễn ra trên địa bàn Thủ đô. 

Trước mắt là bảo vệ an toàn tuyệt đối Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng sẽ diễn ra đầu năm 2016, cuộc bầu cử Quốc hội khoá XIV cùng bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Không để xảy ra các hoạt động khủng bố, phá hoại, gây rối và tuyệt đối không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trên địa bàn Thủ đô; Triển khai quyết liệt các nội dung, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. 

Kết hợp biện pháp tuần tra, kiểm soát hành chính với các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, phát hiện và xử lý kịp thời tội phạm và các hoạt động vi phạm pháp luật. Nâng cao hiệu quả biện pháp phòng ngừa xã hội, coi trọng phòng ngừa tội phạm từ cơ sở. Đổi mới công tác tuyên truyền, phát động, duy trì đều và nâng cao chất lượng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến lực lượng nòng cốt ở cơ sở trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Nâng cao năng lực phòng chống tội phạm của các cơ quan bảo vệ pháp luật và lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm. Đảm bảo điều kiện về hậu cần, kỹ thuật và đặc biệt tăng cường về nguồn nhân lực, tổ chức đào tạo đội ngũ cán bộ, đổi mới cơ chế phối hợp giữa các cơ quan tư pháp. 

Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô theo hướng chính quy, tinh nhuệ, trung thành với Tổ quốc với Đảng, Nhà nước và gắn bó mật thiết với Nhân dân; Chủ động mở rộng quan hệ đối ngoại và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm. Hợp tác quốc tế trong khuôn khổ song phương và đa phương cùng các tổ chức quốc tế. Xây dựng cơ chế tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong đấu trang phòng chống tội phạm với các tỉnh, TP trong cả nước.

Cũng tại hội nghị, đại diện Ban Thường vụ Thành uỷ đã công bố Quyết định và trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích  xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW.