Đảm bảo y tế tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/11, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Lễ ra quân đảm bảo y tế và kiểm tra doping tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Đội ngũ nhân viên y tế chuẩn bị dụng cụ tại Lễ ra quân. Ảnh: Chi Lê
Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII sẽ chính thức khai mạc vào ngày 25/11 tới đây. Năm nay, TP Hà Nội là đơn vị đăng cai thực hiện sự kiện này. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Y tế làm trưởng tiểu ban y tế và kiểm tra doping phối hợp với Bệnh viện Thể thao Việt Nam và Trung tâm kiểm tra doping thực hiện.
Tại Lễ ra quân, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung đã thông tin về kế hoạch thực hiện công tác y tế trong đại hội. Theo đó, nhằm mục tiêu đảm bảo y tế cho tất cả các đối tượng tham dự đại hội như vận động viên, trọng tài, cổ động viên, người phục vụ,…
Sở yêu cầu bố trí 4 tổ y tế, mỗi tổ gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 xe ô tô cứu thương với đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tại 24 địa điểm thi đấu, mỗi địa điểm bố trí từ 1 đến 2 tổ đảm bảo y tế trong tất cả các ngày đại hội diễn ra. Hiện đã có 27 xe cứu thương, 250 y bác sĩ và lái xe tham gia công tác này.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền và Phó trưởng khoa Cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Văn Chi chia sẻ với các bác sĩ. Ảnh: Chi Lê

Bên cạnh đó, Sở Y tế giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật và các trung tâm y tế thực hiện giám sát dịch tễ và phun đảm bảo vệ sinh môi trường cho các địa điểm thi đấu. Giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiểm tra công tác an toàn thực phẩm từ khâu thu mua nguyên liệu ban đầu đến quá trình vận chuyển, bảo quản, chế biến và sử dụng dược phẩm., bố trí 2 xe xét nghiệm nhanh thực hiện nhiệm vụ,…
Trung tâm doping và Y học thể thao chủ động đảm bảo nhân lực và phương tiện để tổ chức lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm đối với các vận động viên. Bệnh viện Thể thao Việt Nam bố trí phương án tiếp nhận, cấp cứu, chăm sóc, điều trị các trường hợp chấn thương, tai nạn tại các địa điểm thi đấu chuyển đến và các nhiệm vụ phối hợp khác.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung và Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội Nguyễn Thành tập huấn thực tế cho các bác sĩ. Ảnh: Chi Lê
Cũng tại lễ ra quân, Sở Y tế Hà Nội thành lập các nhóm kiểm tra, tập huấn thực tế cho đội ngũ y, bác sĩ về công tác cấp cứu tại đại hội. Với sự tham gia của nhiều chuyên gia y tế, bác sĩ đến từ bệnh viện đầu ngành trong cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm cấp cứu 115, công tác chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy đến được hoàn thiện hơn nhiều lần. Các chuyên gia đã đưa ra những góp ý thiết thực về trang thiết bị, vật tư y tế sử dụng trong cấp cứu, quy trình cấp cứu, phương pháp đảm bảo thông tin liên lạc trong những tình huống xấu.
Trưởng đoàn y tế đến từ Trung tâm y tế quận Hai Bà Trưng Hà Nội - bác sĩ Nguyễn Thành Trung cho biết, những góp ý cụ thể, thiết thực này là kiến thức, kinh nghiệm quý báu không chỉ giúp cải thiện công tác y tế tại đại hội, mà còn giúp cho đội ngũ bác sĩ của trung tâm thu được bài học cho riêng mình.