Dám chịu trách nhiệm, không để văn bản lên, xuống mất thời gian

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở Sở TN&MT vào chiều 9/11.

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá cao kết quả thực hiện QCDC của Sở TN&MT nhờ cách làm vừa bài bản, vừa sáng tạo. Từ đó, trách nhiệm thực thi công vụ được nâng lên, nổi bật là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu Chỉ thị 09 của Thành ủy. Các tổ công tác liên ngành do Sở TN&MT chủ trì đã xuống quận, huyện để cùng địa phương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp “sổ đỏ” cho người dân. “Tinh thần hướng về cơ sở rất rõ, dám chịu trách nhiệm, khác với trước đây cứ văn bản lên, văn bản xuống mất rất nhiều thời gian”, đồng chí đánh giá.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi kiểm tra quy chế dân chủ tại Sở TN&MT

Sở đã thực hiện tốt QCDC trong quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị; trong quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện chính sách đối với công chức, viên chức, người lao động. Hằng năm, từ các chủ trương, chính sách, kế hoạch công tác, kinh phí hoạt động đến việc tuyển dụng, khen thưởng, kỷ luật, đề bạt, luân chuyển cán bộ đều được công khai, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức tham gia giám sát việc thực hiện. 

QCDC còn được triển khai gắn với các nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện công khai, minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục về giao đất, thuê đất, cấp “sổ đỏ” cho người dân và DN. Nhờ đó đến nay, Sở đã cấp giấy chứng nhận và đăng ký kê khai đất đai lần đầu được trên 1,5 triệu thửa, đạt 100% kế hoạch, trong đó cấp giấy chứng nhận là hơn 1,33 triệu thửa, đạt 98%.

Đơn vị cũng đã lập hộp thư điện tử và đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân. Bình quân mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận từ 20 - 25 lượt hỏi về quy trình giải quyết hồ sơ và các vấn đề chuyên môn liên quan đến đất đai. Định kỳ hằng tháng, lãnh đạo Sở bố trí lịch tiếp công dân tại Sở; đồng thời công khai số điện thoại và địa chỉ email cá nhân để tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị. 

Đồng tình với các hạn chế Sở TN&MT cũng như các thành viên Đoàn công tác nêu lên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu Sở phải tập trung khắc phục việc đơn thư khiếu kiện, lấn chiếm đất công, quy hoạch sử dụng đất hiệu quả hơn, tránh tình trạng dự án treo hoặc đã có quyết định thu hồi nhưng chưa thực hiện. “Sở vẫn chú trọng về quản lý đất đai hơn công tác bảo vệ môi trường, trong khi yêu cầu này đang được TP quyết liệt triển khai. Nhiệm vụ này cần được phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm hơn để làm sao Hà Nội phải thực sự sáng, xanh, sạch, đẹp”, đồng chí yêu cầu.

Nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, Sở TN&MT phải thực hiện tốt hơn nữa QCDC, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy và người đứng đầu. QCDC cần gắn với nhiệm vụ chuyên môn với tinh thần hướng về cơ sở, tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, DN.

“Nhiệm vụ này không chỉ của Sở TN&MT mà còn của các sở khác để đảm bảo tính liên thông, tránh tình trạng một dự án kéo dài 5 - 7 năm với trên một trăm con dấu mà vẫn chưa xong”, đồng chí nói. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực cũng yêu cầu Sở thực hiện tốt các Nghị quyết về tinh giản biên chế, cơ cấu lại tổ chức. Muốn vậy, phải vận dụng hiệu quả QCDC để đội ngũ cán bộ, công chức đoàn kết, đồng thuận và không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần