Đám cưới tập thể: Thông điệp của nếp sống văn minh

Bài, ảnh: Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng vào dịp kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10, huyện Ứng Hòa đã tổ chức lễ cưới tập thể cho 9 cặp đôi với chủ đề “Người Ứng Hòa – Xây dựng nét đẹp văn hóa cưới”.

Đây là một hoạt động ý nghĩa thể hiện hiệu quả  Chỉ thị số 11 của Thành ủy Hà Nội về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
Trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm
Hòa cùng nắng thu vàng óng ả là những nụ cười tràn đầy hạnh phúc của những chàng trai, cô gái góp mặt trong lễ cưới tập thể được tổ chức lần đầu tiên trên quê huơng cách mạng Ứng Hòa. Có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cho ngày trọng đại nhưng không phải của mình, song tất thảy thành viên của Ban tổ chức ai nấy đều hăng hái, nhiệt tình đúng kiểu "nhà có việc". Toàn bộ không gian ngoài trời trong khuôn viên Nhà văn hóa trung tâm huyện được trang trí lịch sự, trang nhã. Những bức ảnh cưới của các cặp uyên ương được trưng bày khéo léo hai bên lối vào. Bàn ghế được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp với cau, trầu têm cánh phượng, nước chè xanh và bánh kẹo. Sân khấu rực rỡ sắc màu. Tất cả đều sẵn sàng chờ đón khoảnh khắc thiêng liêng của các cặp uyên ương trong ngày vui trọng đại.

Các cặp đôi thực hiện nghi lễ cắt bánh, rót rượu cưới.

Không giấu được niềm xúc động, chú rể Trần Văn Thụ (SN 1988) và cô dâu Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1993) luôn nắm chặt tay nhau và nở nụ cười tươi pha chút ngại ngùng. Dù ở cùng làng (thôn Phù Lưu Hạ, xã Phù Lưu) nhưng phải tới khi cùng làm việc ở khu công nghiệp Đồng Văn (Hà Nam), Thụ và Thảo mới có cơ hội tìm hiểu, giúp đỡ nhau nhiều hơn. Sau hơn một năm, tình yêu của đôi bạn trẻ cứ lớn dần lên rồi họ quyết định đi đến hôn nhân. Thụ chia sẻ: "Được các anh chị Chi đoàn thanh niên xã vận động, chúng em rất vui và hồi hộp khi lễ cưới của mình được tổ chức chung với 8 cặp đôi khác".
Còn với chú rể Trần Bảo Trung (SN 1991) và cô dâu Bùi Thị Luyến (SN 1993) thì đây là lần đầu tiên họ được tham dự một lễ cưới ấn tượng đến vậy. Bởi họ nhận được vô vàn lời chúc phúc không chỉ của người thân, bạn bè mà của cả những người chưa một lần quen biết. Là một cán bộ tư pháp làm việc ở UBND xã Vạn Thái, Luyến cho hay: "Chắc chắn sau lễ cưới này, em sẽ tuyên truyền rộng rãi đến nhiều gia đình tại địa phương mình nên tổ chức đám cưới nhỏ gọn để tiết kiệm chi phí". Chắc hẳn là kỷ niệm đáng nhớ đối với bất cứ ai được tham dự lễ cưới tập thể đầy ý nghĩa này, nhất là với 9 cặp cô dâu, chú rể đều là những người con sinh ra, lớn lên và đang công tác trên địa bàn huyện Ứng Hòa.
Nhân rộng mô hình cưới văn minh
Lễ cưới tập thể diễn ra trong không khí trang trọng, vui tươi với sự có mặt đông đủ quan viên hai họ của các cặp đôi.  Chẳng vậy mà khi chứng kiến lễ cưới của đứa cháu nội được tổ chức đơn giản mà vẫn đầm ấm, cụ Hoàng Thị Bổng, 90 tuổi, ở xã Phù Lưu phấn khởi tâm sự: "Thế hệ con cháu bây giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm, tôi mừng lắm. Nếp sống văn minh như thế này nên được nhân rộng ở nhiều nơi, nhất là ở nông thôn. Chứ đám cưới mà tổ chức linh đình là tốn kém, vất vả lắm". Tham gia lễ cưới, các cặp đôi còn được tài trợ đầy đủ từ trang phục, trang điểm, nhẫn cưới, bánh cưới, rượu cưới. Trước khi lễ cưới chính thức diễn ra, các cặp đôi đã đến dâng hương tại Đài tượng niệm Liệt sỹ của huyện. Đây cũng là hoạt động rất có ý nghĩa và đầy tính nhân văn thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam đối với các anh hùng, liệt sỹ đã có công với đất nước. Thành công của lễ cưới tập thể đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp Nhân dân thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
 Một vinh dự lớn đối với các cặp đôi trong ngày cưới là được lãnh đạo huyện Ứng Hòa trao Giấy chứng nhận kết hôn và nhẫn cưới. Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên TP, huyện và các xã, thị trấn cũng dành tặng nhiều phần quà ý nghĩa để chúc phúc cho các cô dâu, chú rể trong ngày trọng đại của mình. Ông Bùi Hoàng Phan – Phó Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa nhấn mạnh, sau lễ cưới tập thể này, Ứng Hòa sẽ tiếp tục triển khai vận động người dân nhân rộng mô hình cưới theo nếp sống văn minh tại tất cả các cơ quan, đơn vị, cụm dân cư, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mô hình lễ cưới tập thể sẽ được tổ chức với nhiều hình thức, nội dung phong phú như: Trao giấy chứng nhận kết hôn tại trụ sở UBND xã, báo hỷ sau cưới, không thách cưới bằng tiền mặt, lễ vật cầu kỳ, sử dụng tiệc trà, cau trầu, hoa quả, bánh kẹo, cưới không  thuốc lá... Đặc biệt, đối với cán bộ, đảng viên sẽ thực hiện nghiêm túc việc không mời đám cưới và không dự đám cưới trong giờ làm việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần