Đám cưới thời nay: Để ngày vui trọn vẹn

Mộc Miên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một năm chỉ có hai mùa: Mùa cưới ít và mùa cưới nhiều. Đó là câu nói đùa của những người quanh năm suốt tháng nhận lương để đi mừng cưới. Những câu chuyện dở khóc dở cười vì đi cưới bạn xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội. Trong đó, vấn đề tế nhị nhất có lẽ là khi người không thân thiết lại gửi thiệp mời. Không đi thì ngại mà đi thì tốn kém, cảm thấy không đáng bởi quan hệ giữa khách mời và chủ hôn có đến cả vài năm không liên lạc. Đúng là niềm vui của cô dâu chú rể nhưng lại khiến khách được mời đau đầu...

 Ảnh minh họa
Mới đây, một cô gái vì quá bức xúc với kiểu mời cưới “càn quét” đó mà phải lên mạng than vãn. Bài đăng nói đầy đủ tâm trạng của những người bị mời đi dự tiệc vô tội vạ. Theo đó, cô bạn này đã có chồng, ngày trước đám cưới của mình cô chủ động làm đơn giản, chỉ mời những người thân thiết. Vậy mà bây giờ những người ở đâu đâu lại tìm đến nhà cô gửi thiệp. Một tuần đầu tháng 2 mà nhà cô đã nhận được 4 thiệp hồng. Tháng trước thì có đến 7 chiếc, dù chỉ gửi chứ không đi cũng mất 300.000 – 500.000 đồng/lần. Kết lại, cô nói thẳng: “Mệt thực sự, muốn nói thẳng ra là làm ơn không thân thiết đừng mời cưới giùm. Đừng biến cái lễ cưới thành một cỗ thương mại kinh doanh thu lời”.
Ở một khía cạnh khác, nhiều chủ hôn vì mời nhiều nên khi mời cũng giản tiện như phát đi thông cáo. Nhiều người mời cưới mà chỉ nhắn nhủ sơ sài dăm ba câu qua Facebook hoặc chụp tấm thiệp cưới rồi tag tên cả chục người, khách không biết nên cảm thấy “được” mời hay “bị” mời. Hoặc mời theo hình thức nhắn tin qua mạng xã hội, qua tin nhắn điện thoại: "Ngày 12/3 kính mời anh (chị) đến dự bữa cơm thân mật cùng gia đình… tại Trung tâm tiệc cưới Trống Đồng…" cũng được coi là hình thức giản tiện. Nhớ lại trước đây, giao thông đi lại khó khăn, liên lạc hẹn gặp không dễ nhưng ông bà ta vẫn đến từng nhà, gửi từng tấm thiệp đến các vị khách. Nhiều gia đình Hà Nội còn kèm chiếc bánh cốm, lá trầu, quả cau như hình thức thông báo lời mời sau đám hỏi. Ngày nay, công nghệ phát triển nhưng cũng không thể thiếu thời gian để chủ hôn gọi một cú điện thoại, mời chân tình đến các vị khách.
Ngoài những tình huống khó xử dành cho các vị khách nhận lời mời không mong muốn, thì nhiều chủ hôn cũng gặp khó khi tổ chức đám cưới. Nhiều người có bản tính soi xét, trước họ tổ chức đám cưới có mời chủ hôn hiện nay, giờ vì muốn giảm tiện, tránh mời số đông nên đã không mời lại. Việc làm này đôi khi cũng bị trách là không đáp lễ. Các cụ ta vẫn thường nói "ma chê, cưới trách", một đám cưới diễn ra sẽ chẳng thể nào có được sự hài lòng của tất cả khách mời. Tuy nhiên, từ khâu mời cưới, cô dâu - chú rể hãy chú ý để tránh gây hiểu lầm và khó chịu cho bạn bè, để ngày vui của bản thân thêm trọn vẹn và ý nghĩa. Những vị khách cũng đặt địa vị của người khi nhà có việc để xuề xòa bỏ qua những sai sót nhỏ nhặt.