Dâm ô trẻ em sao được hưởng án treo?

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/8, Đoàn Giám sát của Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu làm Trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” tại UBND huyện Chương Mỹ.

Đại diện UBND huyện Chương Mỹ phát biểu tại buổi giám sát. 
Dự buổi giám sát có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý.
Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2019, trên địa bàn huyện có 15 trẻ em bị xâm hại, trong đó có 14 trẻ em nữ, 1 trẻ em nam, 1 trẻ 7 tuổi tử vong, 1 trẻ 11 tuổi bị thương. Phần lớn đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em là người quen, thân. Hậu quả nghiêm trọng cho trẻ em là tử vong, để lại thương tích trên cơ thể, mang thai ngoài ý muốn, nhẹ hơn là gây chấn động về tâm lý cho trẻ, làm trẻ hoang mang, lo sợ, xa lánh mọi người xung quanh.
Các vụ xâm hại trẻ em xảy ra ngày càng nhiều hơn, nghiêm trọng hơn, tính chất phức tạp hơn. Riêng trong 6 tháng năm 2019 đã có 8 vụ xâm hại trẻ em, khiến 1 trẻ bị tử vong. Thủ đoạn của các đối tượng tinh vi, lợi dụng mối quan hệ bị lệ thuộc để khống chế, nên trong thời gian dài không bị phát hiện, chỉ đến khi nạn nhân có thai hoặc bị thương tích trên người, bị người thân trong gia đình phát hiện hoặc tố giác, mới thông báo với cơ quan chức năng.
Ngoài ra, nhiều gia đình bố mẹ nạn nhân không quan tâm, chăm lo đến con cái nên dễ bị các đối tượng lợi dụng. Sự xuống cấp về đạo đức, lối sống buông thả của một số ít người cũng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng xâm hại đối với trẻ em…
Tại buổi giám sát, các ý kiến của Đoàn giám sát đánh giá, báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em của UBND huyện Chương Mỹ còn chưa đầy đủ, sự quan tâm của huyện với công tác trẻ em còn xem nhẹ. Qua 15 vụ việc, nhưng chỉ có 3 vụ việc được nêu ra; một số vụ việc xử lý qua loa. Có trường hợp dâm ô trẻ em, tòa cho hưởng án treo, liệu có bỏ lọt tội phạm hay không?
“Đối với vụ cháu Vũ Như Q. bị xâm hại, phải thay đổi tội danh, trách nhiệm của các cơ quan công an, tòa án huyện thế nào” –  đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh nêu ý kiến.   
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại buổi giám sát. 
Qua giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị huyện Chương Mỹ làm rõ đầy đủ, đồng bộ hơn nữa và đúng bản chất tình hình đang diễn ra, để Đoàn có góc nhìn đầy đủ, rõ ràng hơn về tình hình xâm hại trẻ em. So với mật độ dân số và diện tích của huyện, 15 vụ trong báo cáo không nhiều, tuy nhiên, các vụ việc ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp, riêng trong 6 tháng 2019 đã có tới 8 vụ, các vụ việc gây ảnh hưởng, tác động tiêu cực lâu dài đến trẻ em. Ngoài ra, huyện cần phải làm rõ trách nhiệm, vai trò của gia đình, bởi có tới 14/15 vụ xâm hại trẻ em do chính người thân trong gia đình, người quen gây ra.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị huyện Chương Mỹ đưa ra những giải pháp thiết thực hơn nữa, tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân; nhất là tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại cho trẻ em.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần