Đàm phán gói cứu trợ mới vẫn bế tắc, chứng khoán Mỹ trái chiều

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ tăng giảm trái chiều khi thị trường cân nhắc giữa số liệu việc làm tốt hơn dự kiến và sự bế tắc trong đàm phán gói kích thích mới.

Trên thị trường Phố Wall, chỉ số S&P 500 quay đầu giảm nhẹ trong phiên 13/8 sau khi tiến sát mức cao kỷ lục từ tháng 2/2020, khi nhà đầu tư tiếp nhận dữ liệu thất nghiệp tốt hơn dự báo và chờ đợi diiễn biến của cuộc đàm phán gói cứu trợ mới.
Các chỉ số của chứng khoán Mỹ tăng giảm trái chiều trong phiên 13/8.
Chốt phiên giao dịch, chỉ số S&P 500 hạ 0,2% xuống 3.373,43 điểm. Chỉ số này đã tích tắc vượt mức đóng cửa cao kỷ lục 3.386,15 điểm hồi đầu phiên. Chỉ số Dow Jones cũng hạ 80,12 điểm (tương đương 0,3%) còn 27.896,72 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,3% lên 11.042,50 điểm.
Cổ phiếu các công ty được hưởng lợi từ việc mở cửa lại nền kinh tế diễn biến tiêu cực, với Gap giảm 2,1%, còn American Airlines và Southwest đều hạ hơn 1,5%. Trong khi đó, Apple tăng 1,8% và đóng cửa ở đỉnh mới. Facebook và Netflix cũng nhích nhẹ so với phiên trước đó.
"Khi không có tin tức quan trọng để đẩy sàn Phố Wall đi lên, chúng ta sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa các chỉ số mới lập kỷ lục", Peter Cardillo - nhà kinh tế trưởng tại Spartan Capital Securities cho biết.
Kết phiên 13/8, S&P 500 chỉ còn cách 0,6% so với mức cao nhất mọi thời đại thiết lập ngày 19/2 và thậm chí còn gần hơn với mức đóng cửa kỷ lục 3.386,15 điểm. Trong hầu hết tuần này, S&P 500 luôn duy trì khoảng cách gần sát với những kỷ lục trên.
Ông Ed Clissold - Giám đốc đầu tư tại Ned Davis Research, nhận xét: “Việc S&P 500 phá đỉnh mọi thời đại sẽ đánh dấu cuộc đảo chiều nhanh chóng nhất kể từ khi thị trường sụt 30% hồi cuối tháng 2, đầu tháng 3”.
Tuy nhiên ông cũng lưu ý rằng để S&P 500 có thể thực sự bứt phá so với mức đỉnh hồi tháng 2 thì cần đến sự cải thiện của nhóm cổ phiếu giá trị lớn vốn đang tụt hậu so với thị trường chung.
Bộ Lao động Mỹ hôm 13/8 thông báo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần vừa qua giảm xuống còn 963.000 đơn, thấp hơn dự đoán 1,1 triệu đơn của Dow Jones. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3 con số này thấp hơn 1 triệu.
Tuần trước, chính phủ Mỹ công bố gần 1,8 triệu việc làm đã được tạo ra trong tháng 7. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm còn 10,2%.
Giới đầu tư đang chờ thông tin từ Washington. Các nghị sĩ hai đảng vẫn đang bế tắc trong việc đàm phán gói cứu trợ kinh tế tiếp theo trong đại dịch. Cả Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong tuần này đều nói rằng cả hai bên còn lâu mới đạt được thỏa thuận.
"Thị trường vẫn muốn một dự luật thực sự được ký kết. Việc đàm phán sẽ vẫn tiếp diễn thôi. Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump ký nhiều sắc lệnh hỗ trợ kinh tế, cùng với số liệu gần đây cải thiện, sẽ làm giảm tính cấp bách của việc này. Có thể vài tuần tới mới có thỏa thuận", Tom Essaye - Giám đốc Sevens Report, nhận xét./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần