Đàm phán lại thất bại, ông Trump yêu cầu đánh thuế thêm với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh bắt đầu quá trình tăng thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ USD.

Ngày 10/5, Tổng thống Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer bắt đầu quá trình áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, nhấn mạnh vòng đàm phán thương mại giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc không đạt tiến triển.

Ông Trump yêu cầu tiếp tục đánh thuế lên 300 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Ông Lighthizer cho biết thông tin chi tiết về kế hoạch áp thuế bổ sung sẽ được công bố trên trang web của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ vào ngày 13/5 .

Vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ và Trung Quốc kết thúc ngày 10/5 mà không đạt được thoả thuận.
Hôm 10/5, Mỹ đã chính thức tăng thuế từ 10 - 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Mức thuế 25% mới được áp dụng với hơn 5.700 mặt hàng, có hiệu lực đối với những sản phẩm rời Trung Quốc từ sau 0 giờ 01 phút (giờ EDT) ngày 10/5.
Mặc dù Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng về chính sách thuế quan này, Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc, tuyên bố hai bên sẽ tiếp tục đàm phán để tránh trường hợp xấu nhất là đàm phán thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sụp đổ hoàn toàn.
"Trong 2 ngày qua, Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thảo luận trung thực và mang tính chất xây dựng về tình hình thương mại giữa 2 nước. Trong khi đó, Mỹ cũng đã tăng thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này có thể sẽ được đảo ngược hoặc không, tất cả phụ thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán trong tương lai", ông  Trump viết trên trang Twitter.
Phó Thủ tướng Lưu Hạc nói với truyền thông Trung Quốc rằng hai bên đã đồng ý tiếp tục đàm phán tại thủ đô Bắc Kinh. Ông Lưu Hạc cho biết thêm, mặc dù còn nhiều điểm khác biệt trong các vấn đề chính song các cuộc đàm phán mang tính xây dựng và không bị đổ vỡ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần