Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Bắc Kinh có nhân tố mới

Hoài Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Financial Post, Bắc Kinh đã bổ nhiệm Trưởng đại diện của mình tại Ngân hàng Thế giới (WB) làm Trưởng phòng hợp tác quốc tế của Bộ Tài chính, thay đổi diện mạo phái đoàn đàm phán thương mại của mình.

Ông Yang Yingming - Giám đốc điều hành cho Trung Quốc tại WB.
Theo đó, ông Yang Yingming, người từng là Giám đốc điều hành cho Trung Quốc tại WB từ năm 2016, đã trở lại Bộ Tài chính vài tháng sau khi Bắc Kinh và Washington hoàn thành thỏa thuận Giai đoạn 1. Trước khi chuyển sang Bộ Tài chính, ông Yang cũng từng giữ vị trí Giám đốc điều hành cho Trung Quốc tại Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho đến năm 2012.
Ông Yang là một trong số các nhà hoạch định chính sách kinh tế Trung Quốc đang lên giàu kinh nghiệm quốc tế. Một số đồng nghiệp của ông này tiết lộ gần đây rằng ông sẽ trở về Trung Quốc để điều phối công việc của G20 và đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Cả ông Yang, Bộ Tài chính và Văn phòng WB tại Bắc Kinh đều chưa có bất cứ bình luận nào về vấn đề này.
Đáng chú ý, quyết định bổ nhiệm này được đánh giá thể hiện sự nhạy bén của Bắc Kinh trong việc duy trì sự chủ động của mình trong đàm phán thương mại với Washington, đồng thời ngăn chặn mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn.
Các trao đổi cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc đã hạn chế hơn trong năm nay khi 2 nước rơi vào loạt mâu thuẫn, từ đại dịch Covid-19 đến vấn đề HongKong, mặc dù nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc hội đàm tại Hawaii vào đầu tháng này. Tuy nhiên, 2 bên được tin vẫn hướng đến việc giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán, thay vì phân tách quan hệ.