Đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiến triển trái dự đoán

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc đàm phán cấp trung vốn không nhận được nhiều kỳ vọng nay đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.

Bức ảnh rò rỉ về quang cảnh cuộc họp giữa hai phái đoàn Mỹ - Trung hôm 6/1. Nguồn: SCMP. 
Theo phát ngôn viên của văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, các nhà đàm phán Mỹ cùng Trung Quốc họp đầu tuần này tại Bắc Kinh đã đồng ý gia hạn các cuộc đàm phán thương mại đến hôm nay (9/1) - tức là nhiều hơn một ngày so với kế hoạch mà Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo trước đó.
Đây được xem là dấu hiệu cho thấy các cuộc thảo luận đang đi theo hướng tích cực, dù là lần đầu tiên cả hai bên gặp mặt kể từ khi Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý nối lại đàm phán hồi đầu tháng 12 vừa qua.
Đáng chú ý là vào hôm 8/1, Bắc Kinh tuyên bố sẽ phê duyệt nhập khẩu 5 loại cây trồng biến đổi gen mới, một động thái kích thích nông dân Mỹ bán thêm nhiều hạt giống công nghệ sinh học cho Trung Quốc. Quyết định này là một sự chấp thuận được chờ đợi từ lâu của Mỹ đối với nhiều mặt hàng bao gồm ngô và đậu nành được sản xuất bởi DowDupont và BASF.
"Sự chấp thuận của các hạt giống là một vấn đề lớn", chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Craig Allen cho biết, "nó tạo môi trường minh bạch hơn với các công ty hạt giống, nông dân và thương nhân. Điều này mang đến hy vọng về một một tiến triển thị trường dễ dự đoán hơn trong tương lai".
Các cuộc đàm phán cấp trung trong tuần này dường như đã đạt được tiến bộ liên tục về việc Mỹ gia tăng sức mua của Trung Quốc, hay việc tiếp cận thị trường 1,3 tỷ người này đã có dấu hiệu dễ dàng hơn. Tuy nhiên các vấn đề nhạy cảm hơn, bao gồm việc chuyển giao công nghệ hay trợ cấp bắt buộc, cho đến nay vẫn chưa rõ có được đi sâu tahro luận hay không.