Đàm phán thương mại: Trung Quốc vào thẳng trọng tâm với Mỹ

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắc Kinh chủ động đưa lên bàn đàm phán các đề xuất về một điểm liên quan đến yêu cầu buộc cơ cấu nền kinh tế Trung Quốc phải thay đổi.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc niềm nở với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trên bàn đàm phán.
Reuters hôm nay (28/3) dẫn lời 4 quan chức cấp cao chính quyền Washington, tiết lộ những chuyển động chưa từng có về vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Theo đó, Bắc Kinh đã chủ động đưa lên bàn đàm phán các đề xuất về một điểm mà trước nay luôn là "cái gai" trong mắt Washington, khi nó liên quan đến yêu cầu buộc cơ cấu nền kinh tế Trung Quốc phải thay đổi. Một quan chức giấu tên khẳng định, các điều khoản chuyển giao công nghệ bắt buộc sẽ được Bắc Kinh đề cập một cách chi tiết cả về phạm vi của nó.
Như một yêu cầu ưu tiên thỏa thuận của Mỹ trước nay, rằng Trung Quốc cần chấm dứt các hoạt động được cho là có liên quan đến việc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ khi buộc các nhà sản xuất phải chuyển giao công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc. Bên cạnh đó, cải thiện quyền truy cập cho các công ty Mỹ vào thị trường Trung Quốc và giảm trợ cấp của chính quyền Bắc Kinh đối với các DN trong nước cũng là những điểm mà Washington nhấn mạnh nhiều lần.
Reuters trước đó đã báo cáo rằng 2 bên đang thực hiện các thỏa thuận bằng văn bản trong 6 lĩnh vực: chuyển giao công nghệ và trộm cắp trên mạng, quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và các hàng rào phi thuế quan đối với thương mại.
"Nếu so sánh với các văn bản một tháng trước đây với lúc nay, mọi người có thể thấy chúng tôi đã tiến triển trong tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên chưa thể dám chắc về kết quả cuối cùng", các quan chức đánh giá, trong khi từ chối đưa ra thời gian biểu cho các cuộc đàm phán.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã đến Bắc Kinh hôm nay cho vòng đàm phán thương mại mới với các quan chức Trung Quốc. Các cuộc hội đàm trực tiếp cũng sẽ diễn ra tại Washington vào tuần tới - là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên mà 2 bên đã tổ chức trong vài tuần sau khi hoãn hạn cuối tháng 3 ban đầu cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình để đi đến một hiệp ước.