Damascus chỉ trích hoạt động tuần tra chung Mỹ - Thổ làm leo thang khủng hoảng tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Syria nói rằng, các tuần tra chung của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực đông bắc Syria là hành động xâm lược.

"Damascus đã tuyên bố cuộc tuần tra của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại một khu vực được lên kế hoạch là vùng an toàn ở phía đông bắc Syria là sự xâm lược đối với nước Cộng hòa Hồi giáo”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria đưa ra hôm 8/9 nêu rõ.
Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria, chính quyền Damascus cho rằng “động thái này là sự gây hấn và sẽ dẫn đến leo thang cuộc khủng hoảng ở Syria".
Damascus chỉ trích hoạt động tuần tra chung Mỹ - Thổ ở vùng đông bắc Syria.
Bộ Ngoại giao Syria chỉ trích hành động này là "sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa Hồi giáo".
Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng Syria phản đối kế hoạch thiết lập “vùng an toàn” của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại vùng đông bắc nước này và khẳng định sẽ quyết ngăn cản hành động "phá hoại sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ" của nước Cng hòa Hồi giáo.
Trước đó, hôm 8/9, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã hoàn thành cuộc tuần tra chung đầu tiên tại khu vực dự kiến là “vùng an toàn” ở đông bắc Syria. Cuộc tuần tra chung bắt đầu từ 10h24 phút sáng ngày 8/9 (giờ địa phương) và kéo dài trong 2 giờ 20 phút.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo rằng các máy bay không người lái và xe bọc thép của nước này đã tham gia cuộc tuần tra chung với Mỹ.

Reuter cho biết, các phương tiện của quân đội vũ trang Thổ Nhĩ Kỹ ngày 8/9 đã tiến vào Đông Bắc Syria để bắt đầu các cuộc tuần tra chung Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đã được lên kế hoạch nhằm thiết lập một "vùng an toàn" dọc biên giới.
Một nhân chứng của Reuters cho biết các phương tiện treo quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập với các phương tiện treo quốc kỳ Syria và Mỹ tới khu vực cách thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ Akcakale 15km về phía Đông, gần Tel Abyad của Syria.
Washington và Ankara đang phối hợp thành lập cái gọi là một "vùng an toàn" dọc biên giới ở Đông Bắc Syria - khu vực chủ yếu do lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) kiểm soát, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Khu vực phía Tây sông Euphrates này chủ yếu do các lực lượng Bảo vệ Nhân dân (YPG) người Kurd kiểm soát.