Dân chơi Đà thành mua cây lan gần 7 tỷ đồng

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng đột biến, đã được CLB Hoa Lan đột biến sông Hàn (Đà Nẵng) mua lại từ CLB Lan Tuyên Võ (Bình Thuận) với giá 6,8 tỷ đồng.

Cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng đột biến
Vụ giao dịch diễn ra trưa 25/9 tại Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một cây lan được định giá “khủng” đến như thế. Tại buổi giao dịch, ngoài cây lan gốc còn có 8 mầm đã được nhân giống. Đây là cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng (hay còn gọi là Lan Phi Điệp). Cây lan đã trổ ra những hoa độc đáo và được giới chơi lan trong cả nước đánh giá rất cao. 
Theo những người sành chơi lan, một bông hoa lan đột biến đẹp cần đạt các yếu tố như: Đài cong và ngửa; vai phải cánh thuyền, càng bầu, căng, bóng thì càng đẹp; mắt xước, gọn, sạch, cách xa Thùy và không lem; mũi có mầu càng trắng, càng quý; Thùy (khoảng giữa 2 mắt và mũi) không lem màu…

Anh Võ Thành Tuyên - Chủ nhiệm CLB Lan Tuyên Võ, cho biết: “Cách đây hơn 2 năm, qua sưu tầm, tôi đã mua được cây lan quý hiếm này từ Đắk Glei, Kon Tum. Đây là cây lan đột biến nên rất khó nhân giống và cũng rất khó chăm sóc. Vì thế, đã 2 năm rồi nhưng tôi mới chỉ nhân được 8 mầm”. Cũng theo anh Tuyên, khi mua về cây lan đột biến này đã nở bông, nhưng phải hơn 2 năm sau nó mới trổ trở lại và cho ra những bông hoa được giới chơi lan đánh giá “độc nhất vô nhị”.
Cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng gốc.
Anh Võ Anh Truyền - Chủ nhiệm CLB Hoa lan đột biến sông Hàn chia sẻ: “Chính vì ý thức, am hiểu được vẻ đẹp của lan đột biến, từ chỗ yêu lan, CLB Hoa Lan đột biến Sông Hàn xác định sưu tầm, nuôi trồng các loại lan đột biến. Điều này bắt nguồn từ thực tế là nguồn lan trên cả nước đang dần cạn kiệt; đồng thời lan đột biến có vẻ đẹp vượt trội so với các loại lan khác. Vẻ đẹp này chỉ có những người yêu lan thực sự và có sự tinh tế mới cảm nhận chính xác, trọn vẹn”. Anh Truyền cho biết thêm, lan đột biến có 2 loại: VAR (đột biến toàn phần) và SEMI (đột biến bán phần).

Đề cập đến giá trị “khủng” của cây lan đột biến này, anh Võ Thành Tuyên cho rằng: “Bản thân tôi trước đây cũng không nghĩ có một cây lan nào giá trị cao như vậy. Nhưng khi đã bước vào ngành lan, biết cách phát triển của nó thì tôi nghĩ số tiền này không phải lớn so với một cây lan độc và đẹp”.

Với việc sở hữu cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng này, dù mới hình thành nhưng CLB Hoa Lan đột biến sông Hàn đã tạo được ấn tượng rất mạnh để có thể sánh với các CLB nổi tiếng như CLB Lan miền Bắc (có tên gọi là CLB Trà Đá, nòng cốt ở Hòa Bình) đang sở hữu Lan Mắt Ngọc Sông Đà (5 cánh trắng); Lan 5 cánh trắng Bảo Duy và CLB Lan miền Nam (có tên gọi là CLB Cái Bang) đang sở hữu 5 cánh trắng không tên cùng Hồng Cái Bang.