Dân chủ thắng thế ở Georgia, ông Biden gần "thâu tóm" Quốc hội?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảng viên Dân chủ Raphael Warnock đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia hôm 5/1 (giờ Mỹ), mang lại cho đảng của Tổng thống đắc cử Joe Biden cơ hội giành quyền kiểm soát lưỡng viện trước khi ông chính thức nhậm chức vào ngày 20/1.

Từ phải qua trái: Tổng thống đắc cử Joe Biden và các đảng viên Dân chủ Raphael Warnock, Jon Ossoff.
Raphael Warnock, một cựu mục sư từ Atlanta, đã đánh bại Kelly Loeffler đương nhiệm của đảng Cộng hòa để trở thành Thượng nghị sĩ da màu đầu tiên ở tiểu bang Georgia. Jon Ossoff, một đảng viên Dân chủ khác, hiện đang dẫn trước David Perdue - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đương nhiệm, với khoảng cách hơn 3.600 phiếu.

Nếu Warnock và Ossoff đều chiến thắng, sẽ nâng số thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện từ 48 lên 50 người, chia rẽ đa số 100 thành viên với đảng Cộng hòa. Nhưng với cuộc bỏ phiếu bất phân thắng bại của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris với tư cách là Chủ tịch Thượng viện, đảng Dân chủ chắc chắn sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện từ tay Đảng Cộng hòa.

Kết quả này sẽ hoàn thành một cuộc "tam quyền" cho đảng Dân Chủ, với cả Nhà Trắng và lưỡng viện bắt đầu từ ngày 20/1.

Đối với ông Biden, "thâu tóm" cả 2 viện trong Quốc hội sẽ giúp ông có thời gian dễ dàng hơn trong việc theo đuổi chương trình nghị sự lập pháp của mình trong nhiệm kỳ Tổng thống - ít nhất là cho đến cuộc bầu cử giữa kỳ 2022. Đồng thời, chiến thắng tại Thượng viện sẽ cho phép dễ dàng xác nhận các đề cử nội các của ông, đặc biệt là những người mà đảng Cộng hòa đang đe dọa ngăn chặn.

Thông qua Twiiter cá nhân, Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump đang theo dõi sát sao cuộc đua Thượng viện ở Georgia, đồng thời thúc đẩy nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử bằng cách kêu gọi một phản ứng của các đồng minh Cộng hòa vào ngày 6/1, khi Quốc hội Mỹ bắt đầu quy trình chứng nhận chiến thắng cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần