Dân khổ vì đường úng ngập

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ dài chừng 200m, nhưng đoạn đường nối từ Quốc lộ 2 chạy xuyên qua một số thôn thuộc xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn luôn trong tình trạng úng ngập nặng.

Điều đó đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống lao động sản xuất và gây khó khăn trong đi lại cho người dân nơi đây.

Đường ngập, hệ lụy kép

Từ Quốc lộ 2, rẽ vào khu chợ Bờ Tường, đi khoảng 300m sẽ tới đoạn đường xấu này. Dù trong nhiều ngày qua trời không mưa, tuy nhiên, đoạn đường vẫn bị ngập sâu trong nước. Theo chia sẻ của nhiều người dân, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng ứ đọng nước trên mặt đường là do khả năng tiêu thoát nước của hệ thống cống dọc tuyến đường rất kém. Nước thải ra từ quá trình sinh hoạt hàng ngày của người dân hai bên không thoát được, tràn ra đường khiến mặt đường luôn ngập chìm trong nước. Mỗi khi trời có mưa, tình trạng úng ngập đường càng trở nên nghiêm trọng hơn. Việc đoạn đường bị ngập nước cả ngày lẫn đêm khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi tuyến đường liên thôn này chưa được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Thực tế, đã có không ít trường hợp người điều khiển xe máy, xe đạp đi trong nước ngập, gặp phải gờ đất đá, loạng choạng tay lái, ngã đổ.

Đoạn đường thường xuyên úng ngập thuộc địa phận xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn.

Điều đáng nói, đây là tuyến đường trục huyết mạch nối từ Quốc lộ 2 đi qua nhiều thôn xóm của xã Mai Đình nên lưu lượng người và phương tiện qua lại thường xuyên rất đông. Việc đoạn đường xuống cấp, luôn trong tình trạng úng ngập đã khiến nhiều người dân rất bức xúc. Không chỉ người tham gia giao thông thường xuyên qua lại tuyến đường, cư dân sống ven đoạn đường quanh năm úng ngập cũng “dở khóc dở cười” với tình trạng “bước ra cửa là gặp nước”. Chủ cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp Hà Sáng, thôn Thái Phù, xã Mai Đình cho biết, do nhà nằm ngay ven đường nên hễ trời mưa to, nước lại tràn vào sân. Ngoài việc đi lại khó khăn, bất tiện, đường ngập nước còn khiến việc kinh doanh của các hộ gia đình có nước ngập như “ao nước” trước nhà bị ảnh hưởng nặng nề. “Nhiều khách hàng ngại, không muốn phải lội bì bõm trong vũng nước ngập lớn để mua hàng” - một chủ cửa hàng tạp hóa sống ven đường cho hay.

Phải “chờ nguồn vốn”

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Mai Đình Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình trạng úng ngập thuộc tuyến đường nêu trên là chính xác. Địa phương cũng đã tiến hành khảo sát và xây dựng kế hoạch nâng cấp toàn bộ tuyến đường nối từ Quốc lộ 2 đến hết Đình Thái Phù từ năm 2016. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Trước nhu cầu cấp thiết của việc nâng cấp tuyến đường, vừa qua, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức họp và thống nhất chỉ đạo địa phương triển khai xây dựng, nâng cấp theo Quyết định số 16 của TP Hà Nội. Trong kế hoạch vốn, huyện cũng sẽ bố trí một phần nguồn lực thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới cho việc nâng cấp tuyến đường này. “Địa phương đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm huy động tối đa nguồn lực xã hội để sớm triển khai dự án theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đây sẽ là một trong những công trình trọng tâm xã Mai Đình tập trung thực hiện trong năm 2017” - ông Thắng nói.

Như vậy là dự án nâng cấp tuyến đường nêu trên thuộc xã Mai Đình sẽ vẫn cần thêm thời gian để huy động đủ nguồn vốn cần thiết. Điều này đồng nghĩa với việc người tham gia giao thông vẫn phải ngày ngày hứng chịu sự bất tiện khi qua lại đoạn đường úng ngập này(!). Và theo đó là việc kinh doanh của nhiều hộ dân nơi đây cũng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần