Con đường khốn khổ giữa Thủ đô

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hàng tháng qua, người dân tham gia giao thông hễ đi qua đoạn đường đều phải lội nước bởi tình trạng ngập úng nặng. Mặt đường hư hỏng, “ổ gà, ổ trâu” luôn rình rập nguy hiểm đối với người và phương tiện qua lại... Đó là thực trạng đang diễn ra tại tuyến đường nối giữa phố Dương Đình Nghệ với Khu đô thị Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Thi công dự án gây ngập úng nghiêm trọng
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại khu vực khu đô thị Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), nhiều ngày qua, người tham gia giao thông luôn đối mặt với tai nạn rình rập khi đi qua tuyến đường nối ra phố Dương Đình Nghệ. Tại đây, cả đoạn phố dài khoảng 200 – 300m luôn trong cảnh nước ngập úng như sông. Trong khi đó, mật độ phương tiện giờ cao điểm rất đông nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.
 Những hình ảnh người và phương tiện tham gia giao thông trên đoạn đường 'khổ ải'. (ảnh: Đạt Lê).
 
(Đoạn đường ngập úng tại ô D32 - khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Video clip: Duy Khánh - Đạt Lê).
Không chỉ có vậy, do bị ngập úng lâu dẫn đến mặt đường bị hư hỏng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu” khiến cho người dân qua lại gặp nguy hiểm thường trực. Theo quan sát của phóng viên cho thấy, đoạn đường này nằm ở đầu phố Dương Đình Nghệ nối với Công Viên Cầu Giấy trong cảnh nước bì bõm, xe máy, ô tô dò dẫm đi qua “khúc sông”, người đi bộ phải xắn quần men theo vỉa hè.
Bức xúc về thực trạng này, bác Nguyễn Thị Lệ (60 tuổi) người dân khu vực bức xúc: “Đoạn đường này trong cảnh khốn khổ cả tháng nay rồi chứ không phải ngày một, ngày hai. Cứ trời cứ có mưa là nước lại ngập. Nguyên nhân là do phía dự án xây dựng văn phòng, nhà ở bên cạnh đường này đã hút nước, bùn xả ra tuyến đường này. Cống không kịp thoát, nước dâng lên cao đến 30 – 40cm khiến cho cư dân, phương tiện qua đây mò mẫm chẳng khác nào lội sông giữa Thủ đô. Họ cứ bơm xả nước như vậy nhưng không thấy đơn vị nào xử lý?”.

 Người dân cho rằng phía đơn vị thi công của dự án này đã bơm nước, bùn loãng xả ra đường gây ngập úng. (ảnh: Đạt Lê).
Đáng lo ngại hơn, trên đoạn đường này cạnh đó là trụ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC - Phòng Hướng dẫn và chữa cháy - (Công an TP Hà Nội). Việc nước ngập, đường hư hỏng khiến cho việc đi lại của cán bộ, nhân viên gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, nếu xảy ra cháy thì việc xe chuyên dụng chữa cháy đi làm nhiệm vụ sẽ khó khăn. “Tình trạng ngập úng diễn ra nhiều ngày qua, các cán bộ, chiến sỹ cứu hỏa, xe chữa cháy đi lại rất vất vả. Không những thế, đã xảy ra nhiều trường hợp người dân đi lại sụt hố ngã ra đường bị thương thường xuyên xảy ra, nhất là vào buổi đêm. Mấy ngày qua, cán bộ chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã ra giúp đỡ người dân rất nhiệt tình”. – Ông Nguyễn Thanh, người dân sinh sống ở khu vực phản ánh.
Bao giờ mới xử lý?
Tại thời điểm ngày 24/10, qua khảo sát của phóng viên cho thấy, thông tin phản ánh của người dân là chính đáng. Tại đây, cổng vào chính của trụ sở Phòng hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Công an TP Hà Nội) trong tình trạng ngập úng nặng. Ngay sát đó là cổng phụ vào dự án đang triển khai xây dựng phần móng, khối đế. Bên trong, một số công nhân lắp máy bơm hút nước từ hố sâu lớn trong công trình xả thẳng ra đường.
Do nhiều người đi đường và cư dân khu vực phản ứng tỏ thái độ bức xúc khi đơn vị thi công ngang nhiên xả nước, bùn thải ra đường gây ngập úng. Lúc này, một số người trong công trình mang máy bơm ra hút nước, bùn ngập xả thẳng xuống hệ thống cống gần đó. Khi chúng tôi hỏi một công nhân đang trực máy bơm hút nước, người phụ nữ này cho biết, làm vệ sinh cho dự án chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phan Nguyễn. Khi mưa, nước đọng trong hố nên buộc phải bơm ra phía ngoài đường.
 Ghi nhận của phóng viên cho thấy, máy bơm nước vòi bơm từ dự án xả thẳng ra đường. (ảnh: Đạt Lê).
 
Trong sáng ngày 24/10, do ngập úng nặng nên nhiều người đi xe máy qua đã gặp tai nạn, xe chết máy. Trước thực trạng  này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an TP Hà Nội) đã cử cán bộ, chiến sĩ ra giúp đỡ người dân, phương tiện qua lại khu vực này. Chỉ trong khoảng nửa giờ đồng hồ có 2 – 3 trường hợp ngã xe máy, xe đạp đã được các chiến sĩ cảnh sát PCCC giúp đỡ. Đồng thời, cùng người dân khu vực xúc đất, đặt vật cảnh báo tại khu vực lòng đường có “ổ trâu” bị ngập…
 Cảnh sát Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an TP Hà Nội) giúp người dân qua đường ngập úng. (ảnh: Đạt Lê).
Cũng liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Đỗ Ngọc Anh – Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, phường đã nắm được thông tin ngập úng tại đoạn đường gần ô D32 – khu đô thị mới Cầu Giấy. Đồng thời, phường đã gửi công văn đề nghị các đơn vị, UBND quận có hướng xử lý. Theo ông Anh, tình trạng ngập úng từ nhiều tháng nay, tuy nhiên khu vực này thuộc Khu đô thị mới Dịch Vọng, hiện nay phía Công ty nhà Từ Liêm vẫn quản lý chưa bàn giao cho quận Cầu Giấy.
“Ở góc độ quản lý của phường, chúng tôi đã có nhiều văn bản đề nghị các lực lượng như Ban quản lý dự án, Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy, Xí nghiệp quản lý và khai thác khu đô thị Hà Nội xuống kiểm tra và giải quyết tình trạng ngập úng”. – Vị Chủ tịch UBND phường Yên Hòa nói.
Phóng viên đặt câu hỏi về việc, dự án thi công xả nước, bùn thải, gây ô nhiễm môi trường, ngập úng nặng như vậy gây tai nạn giao thông cho người dân, việc này diễn ra hàng tháng qua vì sao phường vẫn không có biện pháp xử lý? Trả lời việc này, ông Ngọc Anh nói: “Tới đây sẽ tiếp tục báo cáo quận và phối hợp kiểm tra đồng thời đề nghị bên Công an môi trường, Đội quản lý trật tự xây dựng để xử lý”.
Trước thực trạng thi công dự án, bơm xả nước gây ngập úng diễn ra tại đoạn đường khu đô thị nói trên, đề nghị lực lượng chức năng quận Cầu Giấy cần có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm; Qua đó, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.