Dân lại vây trạm BOT Bến Thủy

Theo Chinhphu.vn
Chia sẻ Zalo

Lần thứ 3 trong vòng ba tuần qua người dân đưa ôtô phản đối trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác để hoàn vốn cho các dự án BOT.

Sáng 6/4, hàng trăm người dân cùng phương tiện ôtô và xe máy đã tập trung dàn hàng ngang, di chuyển chậm qua cầu Bến Thủy 1, bắc qua Sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để phản đối trạm thu phí BOT khiến Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Bến Thủy 1 bị ách tắc nghiêm trọng.

Đây là lần thứ 3 trong vòng ba tuần qua người dân đưa ôtô phản đối trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác để hoàn vốn cho các dự án BOT.
Từ hơn 9h sáng, gần 100 chiếc xe biển kiểm soát tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An bắt đầu “diễu hành” từ ngã 3 Gia Lách, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh qua cầu Bến Thủy 1.
Hàng loạt ôtô có dán biểu ngữ “chúng tôi yêu cầu không được thu phí BOT tuyến tránh Vinh cầu Bến Thủy”. Việc làm này khiến Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Bến Thủy 1 bị ách tắc nghiêm trọng khoảng gần 2km suốt 2 giờ đồng hồ.
Để điều tiết giao thông, tránh ách tắc cục bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an TP Vinh (Nghệ An) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phân luồng các phương tiện giao thông lưu thông hướng Bắc-Nam qua cầu Bến Thủy 2.
Đến khoảng 10 giờ trưa 6/4, người dân bắt đầu đưa ôtô đến trạm thu phí, yêu cầu nhân viên bán vé và lãnh đạo quản lý trạm thu phí làm rõ những kiến nghị của người dân từng phản ánh nhiều lần về việc không đi mét đường BOT nào của Cienco 4 cũng phải đóng phí một cách vô lý.
Đặc biệt, đa số các phương tiện còn dùng tiền mệnh giá nhỏ như 200 đồng, 500 đồng để mua vé nên nhân viên trạm thu phí rất vất vả để kiểm đếm tiền bán vé cho các phương tiện qua trạm.
Đến hơn 11 giờ 30 phút cùng ngày, tình hình giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua trạm thu phí BOT và cầu Bến Thủy 1 mới được ổn định, thông suốt trở lại.
Trước đó, sau kiến nghị của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh thống nhất giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 đối với các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Việc áp dụng giảm giá dịch vụ từ ngày 15/4.
Tuy nhiên, trước động thái tích cực này từ Bộ Giao thông vận tải, nhiều người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) vẫn thấy chưa thỏa đáng.
Đa số người dân cho rằng, họ chỉ đồng ý trả phí qua cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 chứ không mua vé trả phí BOT như thông tin in trên vé qua trạm thu phí.
Ngoài ra, người dân cũng đề xuất di dời trạm thu phí để đảm bảo khoảng cách vì hiện hai trạm này được đặt chỉ cách nhau chưa đến 2km.
Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo các bộ, ngành liên quan giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân có hộ khẩu thường trú tại các khu vực lân cận trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 (Hà Tĩnh).
Liên quan đến việc người dân chặn cầu Bến Thủy phản đối trạm thu phí, tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết vụ việc này.
Tiếp đến, ngày 21/2/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ lại yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các Nhà đầu tư Dự án và UBND các địa phương có liên quan giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân có hộ khẩu thường trú tại các khu vực lân cận trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2, không để tái diễn tình trạng người dân tụ tập gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm rõ việc người dân không tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT nhưng vẫn phải trả phí cho Nhà đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần