Dân Mỹ đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19 bắt đầu "quay lại với tự do"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng 30 triệu dân Mỹ đã hoàn thành việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và sắp sửa tận hưởng "trạng thái bình thường mới".

Cuối cùng tin tốt cũng đã đến. Tròn một năm khủng khiếp, chia rẽ và xuống tinh thần đã qua đối với nước Mỹ, nước Mỹ cuối cùng cũng đã gặp được hy vọng hữu hình. Giây phút Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ tuyên bố Bản quy định hướng dẫn dành cho các công dân hoàn thành việc tiêm chủng trở lại cuộc sống bình thường đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong một đại dịch đã giết chết hơn 525.000 người Mỹ.
 Khoảng 30 triệu người Mỹ đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19.
"Đó là nhờ có khoa học. Giờ bạn có thể ôm cháu gái của mình một lần nữa. Bạn cũng có thể được đi cắt tóc hay gặp nha sĩ… làm những điều bình thường", cựu Giám đốc CDC Tom Frieden chia sẻ với CNN.
Cũng giống như thảm họa sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong 100 năm qua, những thông tin tốt vẫn được đưa ra một cách cảnh giác. Việc du lịch, ngay cả đối với những người đã được tiêm phòng không được khuyến khích, dù một số chuyên gia y tế nổi tiếng cho biết CDC đang thận trọng quá mức. Và mối đe dọa của các biến thể Covid-19 vẫn luôn rình rập để gây ra một đợt bùng phát mới.  
Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu vào ngày 11/3 để đánh dấu dấu ấn một năm nước Mỹ chiến đấu với đại dịch Covid-19. Ngoài việc giúp động viên tinh thần nước Mỹ và làm nổi bật ánh sáng phía cuối đường hầm, ông sẽ giới thiệu gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD, dự kiến ​​cuối cùng sẽ được Quốc hội thông qua một ngày trước đó.
Người Mỹ được tiêm chủng đã thực sự “tự do”?
Theo hướng dẫn của Nhà Trắng, các công dân đã được tiêm chủng có thể đến thăm những người đã được tiêm chủng khác trong nhà mà không cần đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách cụ thể. Họ cũng có thể gặp gỡ những người chưa được tiêm chủng mà không cần những biện pháp đề phòng nếu số này có nguy cơ mắc bệnh thấp.  Và nếu họ tiếp xúc với ai đó mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng nhiễm bệnh, họ có thể bỏ qua việc bị kiểm tra và cách ly.
Những hướng dẫn này sẽ cho phép hàng triệu người Mỹ được “trở lại cuộc sống tự do” vốn có - nếu đủ điều kiện. Chúng được áp dụng hai tuần sau khi người dân được tiêm liều thứ hai của vaccine Pfizer và Moderna và 14 ngày sau khi tiêm liều duy nhất của vaccine Johnson & Johnson.
Đã có 60 triệu người Mỹ đã trải qua cảm giác hưng phấn đó sau khi được tiêm liều vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên. Và hơn 30 triệu người hoàn thành 2 mũi tiêm - con số vừa vượt qua tổng số trường hợp Covid-19 của Mỹ.
Nhà Trắng phải chịu áp lực ngày càng lớn trong việc cung cấp các hướng dẫn cho người Mỹ để quay lại cuộc sống bình thường sau khi tiêm chủng.
Thông báo hôm 8/3 có thể có tác động quan trọng đến sức khỏe cộng đồng. Đối với phần lớn những người Mỹ vẫn đang phải chờ đợi để được tiếp cận vaccine, việc một số trong cộng đồng hoàn thành tiêm chủng được quay về "cuộc sống tự do" giúp họ có động lực cố gắng chịu đựng việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt và đeo khẩu trang chỉ trong vài tháng nữa thôi. Bên cạnh đó cũng khuyến khích những thành phần hoài nghi với vaccine tiến tới giúp tạo ra khả năng miễn dịch cộng đồng cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần