DÒNG SỰ KIỆN. * 90 NĂM ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * XUÂN CANH TÝ 2020 * DỊCH VIÊM PHỔI CẤP DO COVID-19

Dán nhãn hàng Việt vào hàng Trung Quốc: Asanzo có lừa dối người tiêu dùng?

Thu Hương
24-06-2019 07:54
Kinhtedothi - Những ngày gần đây, người tiêu dùng xôn xao trước thông tin Công ty Asanzo gắn nhãn mác hàng “Việt Nam chất lượng cao” lên những sản phẩm đồ điện, điện tử nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín thương hiệu Việt đối với nhiều người tiêu dùng.
Tin liên quan
Ti vi Asanzo 32 inches thực chất linh kiện do nước ngoài sản xuất. Ảnh: Minh Thương
Giả mạo xuất xứ hàng Việt
Ngay sau khi báo chí đăng loạt bài điều tra việc sản phẩm điện tử của Công ty Asanzo là hàng Trung Quốc nhập khẩu sau đó dán nhãn Asanzo, ghi xuất xứ Việt Nam, người tiêu dùng thông qua các mạng xã hội đã lên tiếng. Thương hiệu Asanzo luôn được quảng cáo là hàng Việt Nam nhưng nay lại là hàng Trung Quốc nhập khẩu dán nhãn mác Việt Nam để nhập nhèm xuất xứ, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Thông tin từ Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy, hành vi nhập hàng Trung Quốc ghi xuất xứ Việt Nam đã gây tổn thương đến niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt. Vì vậy, Hội tước quyền sử dụng nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao đã cấp cho Asanzo.

Khoản 3, điều 7 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa. Căn cứ các quy định trên, các sản phẩm được Asanzo nhập khẩu từ Trung Quốc về tiêu thụ tại Việt Nam cũng như xuất khẩu sang nước thứ ba phải ghi rõ là “Xuất xứ Trung Quốc”, không được ghi xuất xứ Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga

Lý giải việc nhập khẩu sản phẩm Trung Quốc nhưng lại dán nhãn xuất xứ Việt Nam, đại diện Công ty Asanzo cho rằng, hiện các sản phẩm ti vi đều là lắp ráp, trong khi Việt Nam không thể sản xuất toàn bộ linh kiện điện tử nên DN phải nhập khẩu từ Trung Quốc. Do sản xuất bằng linh kiện Trung Quốc nên Công ty đã ghi rõ là “Xuất xứ Việt Nam” chứ không ghi “Made in Vietnam”. Phân tích về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu rõ: Khoản 1, điều 3 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP (quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa) quy định: Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ tham gia quá trình sản xuất ra hàng hóa đó. “Nếu Asanzo chỉ nhập linh kiện Trung Quốc về lắp ráp và dán mác Việt Nam vào sản phẩm thì không thể gọi nước sản xuất là nơi xuất xứ của sản phẩm” - bà Hằng Nga phân tích.
Asanzo không phải là DN đầu tiên dán nhãn Việt Nam lên sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Trước đó, Tập đoàn Khai Silk cũng thừa nhận 50% lụa tơ tằm thương hiệu Khaisilk xuất xứ từ Trung Quốc. Đáng lo ngại là đã xuất hiện tình trạng hàng Trung Quốc làm giả xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu vào các thị trường mà Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh trong nước mà còn tác động không nhỏ tới sự tồn tại và phát triển của các DN Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hàng rào pháp lý cần đủ mạnh
Nhằm ngăn chặn tình trạng nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Việt Nam dán nhãn mác Việt Nam, qua đó gia