Dân số Hà Nội năm 2020 bằng dự báo cho năm 2050

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định, với tốc độ tăng trung bình 3%/năm, đến năm 2020 dân số Hà Nội ước tính sẽ có 10,5 triệu người, gần bằng dân số dự báo vào năm 2050.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa gửi báo cáo kết quả giám sát thực hiện một số quy định của Luật Thủ đô, tới kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Nội dung đáng chú ý là việc quản lý cư dân.
 Hình minh họa.
Quy định tại điều 19 của Luật Thủ đô thì dân cư trên địa bàn Hà Nội được quản lý với quy mô, mật độ, cơ cấu theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô. HĐND Hà Nội ban hành chính sách ưu tiên đầu tư và huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các khu đô thị, nhà ở, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, thuận tiện ở ngoại thành
Đồng thời phối hợp với các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương trong vùng thủ đô phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm nhằm hạn chế tình trạng di dân tự phát vào nội thành.
Tuy nhiên, báo cáo nêu rõ quy mô dân số tăng quá nhanh, vượt xa dự kiến trong quy hoạch chung xây dựng thủ đô. Cụ thể, quy hoạch chung đặt mục tiêu đến năm 2020 dân số tăng khoảng từ 7,3-7,9 triệu người. Nhưng đến năm 2017, theo báo cáo của Chính phủ, dân số Hà Nội đã trên 9,6 triệu người.
"Với tốc độ tăng trung bình 3%/năm đến năm 2020 dân số Hà Nội ước tính sẽ gần 10,5 người (gần bằng dân số dự báo đến năm 2050), vượt quá xa so với dự kiến. Điều này cho thấy việc quản lý dân cư với quy mô dân số theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô chưa bám sát được mục tiêu, kế hoạch đề ra", báo cáo nhấn mạnh.
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho hay dân số cơ học tăng nhanh ở cả nội thành và ngoại thành. Quy hoạch chung đề ra nhiệm vụ hạn chế sự gia tăng dân số cơ học trong khu vực nội đô lịch sử nhưng qua giám sát, tổng dân số trung bình của 4 quận này vẫn tăng đều qua các năm (từ năm 2013 đến năm 2017).
Bên cạnh đó, dân số Hà Nội tăng nhanh ở cả nội thành và ngoại thành, nhưng tăng mạnh nhất là ở những quận có các khu đô thị mới. Số lượng người nhập cư vào các quận: Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân khá cao, năm 2013 là 34.000 người, đến năm 2017 là hơn 78.000 người.
Mật độ dân cư đông, quá tải đã tác động mạnh đến công tác quản lý dân cư, bảo đảm an ninh trật tự, giao thông đô thị và bảo vệ môi trường trên địa bàn Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần