Dân vận chính quyền đi vào chiều sâu

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng về cơ sở, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của TP. Đó là những mục tiêu công tác dân vận của Hà Nội đang triển khai hiệu quả theo đúng tinh thần về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân trong tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 Lãnh đạo phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân trực tiếp đối thoại với người dân. Ảnh: Thanh Hạ

Hướng về cơ sở

Thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019 tại Hà Nội được gắn với thực hiện quyết liệt chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Với tinh thần “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, cấp ủy, chính quyền từ TP đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, giải quyết hiệu quả những vấn đề thiết thực đến đời sống của dân; quan tâm lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp xây dựng của Nhân dân, kịp thời điều chỉnh những chủ trương, cách làm không phù hợp.

Đặc biệt, với nòng cốt là trên 5.000 tổ dân vận, hệ thống dân vận các cấp TP sâu sát hơn, gắn bó hơn với các cấp chính quyền cơ sở, nhất là những vấn đề đang được quan tâm như cải cách hành chính, quản lý đất đai, trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng… giúp tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của chính quyền các cấp. Đồng thời, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, từ TP đến cơ sở đã thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động, giải quyết các thủ tục hành chính để thuận lợi cho người dân; kịp thời giải quyết dứt điểm việc khiếu nại tố cáo, những vấn đề bức xúc của công dân liên quan đến dân sinh ngay từ cơ sở để hạn chế điểm nóng.

Như tại quận Tây Hồ, hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đều hướng các hoạt động về cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng, đơn cử như công tác GPMB, trong những năm qua, quận phải giải quyết khối lượng công việc rất lớn với nhiều dự án lớn trên địa bàn liên quan đến hàng nghìn hộ dân, nhưng người dân đều đồng thuận, bảo đảm tiến độ dự án. Có nhiều việc Bí thư, Chủ tịch UBND quận trực tiếp đối thoại với người dân để tìm hướng tháo gỡ. MTTQ, các đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động, nắm được tâm tư, nguyện vọng và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Không chung chung

Đồng thời với đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai đồng bộ gắn với thực hiện chủ đề của năm cũng tạo nên hiệu quả thực tế. Tại Hà Nội, làm theo tư tưởng, phong cách của Bác trong công tác dân vận, nhiều mô hình hay, cách làm mới đã được triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 764 mô hình “dân vận khéo” cấp TP, 2.852 mô hình cấp quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và 6.315 mô hình cấp cơ sở được đăng ký, triển khai.

Thực tế, việc đa dạng các mô hình “dân vận khéo” từ cơ sở, trong đó có nhiều mô hình là người lao động đang trực tiếp đảm nhận công việc chuyên môn thực hiện đã tránh được tính hình thức. Đặc biệt, việc dân vận tốt, nắm chắc tình hình, dự báo một cách khoa học, chính xác, đã góp phần giải quyết kịp thời những vụ việc ngay từ cơ sở, tránh phát sinh thành “điểm nóng”. Cùng với đó, để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế và tiến tới chấm dứt các đoàn khiếu kiện tập trung, TP cũng tiếp tục tháo gỡ, đề xuất với T.Ư hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp, nhất là trong lĩnh vực gắn với các vấn đề dân sinh.

Ban Dân vận Thành ủy và Ban cán sự Đảng UBND TP cũng đã có quy chế phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019”. Trong đó, hai bên cũng phối hợp tăng cường công tác quản lý Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư; bảo đảm trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch, sự đồng thuận và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và DN trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư, GPMB thu hồi đất, bồi thường, tái định cư...

Như lãnh đạo TP đã khẳng định, để công tác dân vận chính quyền đi vào chiều sâu, đòi hỏi tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị, bao gồm cả các cơ quan dân vận phải tự rà soát lại mình để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Đồng thời, thấm nhuần tư tưởng của Bác về cách thức làm dân vận, phải rõ sản phẩm, tránh chung chung, dân vận phải đi vào từng nội dung, công việc rất cụ thể, tập hợp được thông tin từ cơ sở đều đặn, thường xuyên hơn; nhạy bén trong xác định những vấn đề xã hội đang diễn ra khiến người dân quan tâm, bức xúc; nhằm tham mưu cho TP chỉ đạo giải quyết cũng như chủ động cung cấp thông tin, làm dân vận tốt để dân hiểu và đồng thuận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần