“Dân vận khéo mà không đảm bảo quyền lợi thì dân cũng không nghe”

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Thực tế cho thấy, dù dân vận có khéo đến đâu mà không đảm bảo được quyền lợi thì Nhân dân cũng không nghe và thực hiện” - Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa Phạm Văn Viên cho hay tại hội nghị tọa đàm về những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền trên địa bàn quận Đống Đa, ngày 6/9.

Quang cảnh hội nghị
Trong thời gian qua, nhờ công tác dân vận mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Đống Đa được ổn định và giữ vững. 
Nhiều dự án GPMB trọng điểm (như Vành đai II, Ga S10, S11…) thường xuyên được cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác đối thoại với Nhân dân, giảm số lượng đơn thư khiếu nại, cũng như chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo GPMB và Liên ngành TP đề xuất cơ chế chính sách đặc thù để giải quyết khó khăn của các dự án còn vướng mắc về giá, chính sách tái định cư,… hạn chế nhiều trường hợp phải cưỡng chế.

Trong thực hiện GPMB thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa Phạm Văn Viên cho biết, UBND phường đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị tổ chức nhiều đoàn, nhiều lần xuống gặp gỡ, tiếp xúc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ băng rôn, khẩu hiệu và yêu cầu các hộ gia đình thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác khiếu nại. Bên cạnh đó, kịp thời kiến nghị các giải pháp để báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Đến nay, các hộ gia đình thuộc dự án đường Vành đai 1 Hoàng Cầu - Láng Hạ đã không tụ tập đông người đến các cơ quan nhà nước để phản đối dự án. Các kiến nghị mà Nhân dân chưa đồng thuận đã gửi lên cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật.

Xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, UBND phường Ô Chợ Dừa kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét có cơ chế đặc thù cho dự án để đảm bảo tối đa quyền lợi chính đáng cho người bị thu hồi đất. “Vì thực tế cho thấy dù dân vận có khéo đến đâu mà không đảm bảo được quyền lợi thì Nhân dân cũng không nghe và thực hiện” - ông Phạm Văn Viên cho hay.

Ngoài ra, trong công tác dân vận, Đống Đa đã vận động Nhân dân kê khai thực hiện đăng ký đất đai trên 5100 thửa đất, đạt 99,25%. Cải tiến nội dung phương pháp làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ Nhân dân được cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm. Do vậy tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính trước và đúng hạn ở cấp quận, phường đều cao.

Tại hội nghị, các đại biểu còn tập trung thảo luận về biện pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác dân vận chính quyền; việc tập hợp, đoàn kết Nhân dân, bảo vệ lợi ích chính cho Nhân dân; thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; thực hiện có hiệu quả các quy chế, quy ước dân chủ ở cơ sở…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần