“Dân vận khéo” sẽ giải quyết các vấn đề khó

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hướng về cơ sở, tạo đồng thuận xã hội, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của TP. Đó là những mục tiêu công tác dân vận của Hà Nội đang triển khai hiệu quả. Đồng thời với đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai đồng bộ gắn với thực hiện chủ đề của năm cũng tạo nên hiệu quả thực tế.

Cuộc thi ''Dân vận khéo'' tại quận Long Biên. Ảnh Chiến Công 
Gắn với những vấn đề dân sinh
Trong thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn TP đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Với tinh thần “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, cấp ủy, chính quyền từ TP đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, giải quyết hiệu quả những vấn đề thiết thực đến đời sống của dân; quan tâm lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp xây dựng của Nhân dân, kịp thời điều chỉnh những chủ trương, cách làm không phù hợp.

Năm 2018, thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, hệ thống dân vận các cấp TP sâu sát hơn, gắn bó hơn với các cấp chính quyền cơ sở, nhất là những vấn đề đang được quan tâm như cải cách hành chính, quản lý đất đai, trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng… việc này nhằm tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý của chính quyền các cấp. Hiện 30/30 quận, huyện, thị xã đã ban hành kế hoạch đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn.

Như tại quận Tây Hồ, hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đều hướng các hoạt động về cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng, đơn cử như công tác giải phóng mặt bằng, trong những năm qua, quận phải giải quyết khối lượng công việc rất lớn với nhiều dự án lớn trên địa bàn liên quan đến hàng nghìn hộ dân, nhưng người dân đều đồng thuận, bảo đảm tiến độ dự án. Có nhiều việc Bí thư, Chủ tịch UBND quận phải đối thoại với người dân để tìm hướng tháo gỡ. MTTQ, các đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động, nắm được tâm tư, nguyện vọng và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Tăng phong trào “dân vận khéo”

Tinh thần lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo cũng đã được triển khai, thấm nhuần hơn đến đội ngũ cán bộ, công chức toàn TP. Tại Sở Nội vụ Hà Nội, đơn vị đã huy động sự vào cuộc của toàn cán bộ viên chức, người lao động tham gia triển khai hiệu quả các phong trào thi đua “Dân vận khéo” và lồng ghép hiệu quả việc thực hiện mô hình này với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, đơn vị đã tiên phong đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện việc tiếp nhận ý kiến góp ý trực tuyến của công dân, tổ chức về chất lượng đội ngũ cán bộ, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực nội vụ từ cấp TP đến cấp quận, huyện, thị xã cho đến các xã, phường. Sự minh bạch giúp các nhiệm vụ được thực hiện hiệu quả hơn.

Chia sẻ những kinh nghiệm quý từ thực tiễn triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong lực lượng vũ trang, lãnh đạo Công an TP cho biết, nhiều phong trào, chuyên đề mới đã được Công an TP triển khai và phát huy hiệu quả, như mô hình “Phòng ngừa, ngăn chặn biểu tình của sinh viên các trường đại học, học viện, các trường phổ thông trên địa bàn TP”, mô hình “Vận động văn nghệ sĩ không tham gia các hoạt động phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội” và “Vận động, tranh thủ văn nghệ sĩ có uy tín trên địa bàn Thủ đô”. Qua đó, tranh thủ chức sắc, người có uy tín trong các tôn giáo, dân tộc thiểu số trong phối hợp, hạn chế, ngăn chặn hoạt động gây phức tạp an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Thực tế, việc đa dạng các mô hình “dân vận khéo” từ cơ sở, trong đó có nhiều mô hình là người lao động đang trực tiếp đảm nhận công việc chuyên môn thực hiện đã tránh được tính hình thức. Đặc biệt, việc dân vận tốt, nắm chắc tình hình, dự báo một cách khoa học, chính xác, đã góp phần giải quyết kịp thời những vụ việc ngay từ cơ sở, tránh phát sinh thành “điểm nóng”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần