Đảng Bảo thủ của ông Johnson giành chiến thắng lớn nhất từ năm 1987

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc giành được số phiếu áp đảo, ông Boris Johnson cùng đảng Bảo thủ đã làm nên chiến thắng lớn nhất tại Quốc hội Anh đối với Đảng này kể năm 1987 trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 12/12.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu mừng chiến thắng tại London tối 12/12.
Với phần lớn số phiếu được kiểm, đảng Bảo thủ đã giành được 364 phiếu, trong đó có 78 ghế trong Hạ viện, vượt hơn nhiều số phiếu tối thiểu 326 để chiến thắng.
Trong khi đó, mặc dù nhận được những tín hiệu ngày càng tích cực trong các cuộc thăm dò tín nhiệm cận ngày bầu cử, nhưng Công đảng đối lập đứng đầu bởi ông Jeremy Corbyn lại chỉ giành được 203 phiếu, không đủ lật ngược thế cờ.
Phát biểu trên tờ ITV tối 12/12, ông Corbyn tuyên bố sẽ rút lui khỏi vị trí lãnh đạo Công đảng trong các cuộc bầu cử trong tương lai, sau  kết quả bầu cử đầy thất vọng. “Đây rõ ràng là một đêm rất thất vọng đối với Công đảng khi chúng tôi phải đón nhận kết quả này” - ông Corbyn cho hay.
Phát biểu trước đông đảo người ủng hộ sau chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử Quốc hội Anh, Thủ tướng Boris Johnson, người đứng đầu Đảng Bảo thủ, khẳng định tiến trình đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit là sứ mệnh "không thể bác bỏ".
Thủ tướng Johnson cũng khẳng định đây là chiến thắng lớn nhất mà đảng Bảo thủ đã đạt được tại Quốc hội kể từ năm 1987, rộng đường cho việc hiện thực hóa cam kết rời EU của ông. 
Ông Boris cũng nhấn mạnh rằng, kết quả bầu cử đã chấm dứt mối đe dọa về một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2, đồng thời cam kết sẽ hoàn thành Brexit vào đúng thời hạn 31/12020. "Không nếu, không nhưng, không có thể", ông nói.
Kết quả thắng lớn của Đảng Bảo thủ phần nào đã trút bớt gánh nặng trên vai Thủ tướng Johnson, khi mà chắc chắn tiếng nói của Đảng này tại Quốc hội sẽ mạnh mẽ hơn, tạo cơ hội cho việc thỏa thuận Brexit sẽ được thông qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần