Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội: 10 năm xây dựng và phát triển

TS Nguyễn Việt Xô - Bí thư Đảng bộ Khối DN Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khi được thành lập đến nay, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội luôn thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, DN và các tổ chức đoàn thể vững mạnh.

Triển khai toàn diện các mặt công tác
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội là cấp ủy cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) thuộc Khối, được thành lập ngày 4/8/2009 theo Quyết định 1177-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, có chức năng lãnh đạo các TCCSĐ trong Khối phát huy vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người lao động trong DN.
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội chính thức đi vào hoạt động từ 15/8/2009 với tổng số 43 TCCSĐ đều là tổ chức Đảng trong các loại hình DN Nhà nước hoặc công ty cổ phần mà Nhà nước nắm giữ tỷ lệ chi phối, trong đó có nhiều DN trọng yếu của TP với 4.525 đảng viên.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2018 cho Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội. Ảnh: Linh Nguyễn
Sự ra đời của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội là một chủ trương đúng đắn, kịp thời của T.Ư và Thành ủy Hà Nội. Đó không chỉ là bước thay đổi về hình thức sinh hoạt theo địa bàn nơi tổ chức Đảng được thiết lập mà còn có ý nghĩa sâu sắc hơn về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các DN.
Nếu như trước đây, các TCCSĐ triển khai công tác tư tưởng theo chỉ đạo của các quận, huyện, thị ủy, triển khai nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ theo chỉ đạo của UBND TP và các sở, ngành thì tới nay, các hoạt động của Đảng bộ Khối đã tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Đảng bộ với DN trong tổ chức triển khai toàn diện các mặt công tác về xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP.
Về sinh hoạt tại Đảng bộ Khối, các chi, Đảng bộ cơ sở có thêm các điều kiện, cơ hội để cùng nhau trao đổi, nâng cao nhận thức, cùng đóng góp xây dựng và có tiếng nói chung về phương thức hoạt động của công tác Đảng gắn với tổ chức sản xuất, kinh doanh của DN.
Những khó khăn, lúng túng, vướng mắc kéo dài ở nhiều cơ sở xung quanh các vấn đề về sắp xếp tổ chức Đảng, về chế độ công tác Đảng trong DN, về quyền và nghĩa vụ của người đảng viên khi thôi đảm nhiệm chức vụ… đã được Đảng bộ Khối xử lý, tháo gỡ nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, giúp cho cơ sở ổn định để phát triển.
Tăng cường liên kết sản xuất, kinh doanh
Qua 10 năm ra đời và phát triển, một kết quả nổi bật nhất của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội, có thể thấy “Hội tụ và Phát triển” là slogan và cũng là tôn chỉ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội.
 Các doanh nghiệp thuộc Khối ủng hộ Quỹ Vì biển đảo Việt Nam.
Sau 10 năm “hội tụ và phát triển”, với số tổ chức Đảng và đảng viên có phần khiêm tốn khi mới thành lập, đến nay Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã có 129 tổ chức Đảng (90 Đảng bộ và 39 chi bộ cơ sở) với 10.420 đảng viên (số TCCSĐ tăng hơn 3 lần, số đảng viên tăng gần 2,5 lần so với khi thành lập), hình thức kinh doanh đa ngành nghề, địa bàn hoạt động rộng khắp trên cả nước.
Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước giai đoạn từ nay đến 2020” (từ 2012 - 2019) với 77 tổ chức Đảng được thành lập (trong 10 năm qua, Đảng bộ Khối đã kết nạp được 3.910 đảng viên mới, trong đó TCCSĐ ngoài khu vực Nhà nước kết nạp 227 đảng viên, kết nạp 2 chủ DN tư nhân vào Đảng).
Kết quả sản xuất, kinh doanh của các DN trong Khối năm sau luôn cao hơn năm trước từ 8 - 12%; đời sống, việc làm của người lao động ổn định và phát triển. Hiện nay, với tổng số gần 100.000 người lao động thuộc các DN của Khối, hàng năm đã tạo ra giá trị doanh thu gần 90.000 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 9.000 tỷ đồng; lợi nhuận hơn 3.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/người/tháng.
Đảng ủy Khối cũng đã hoàn thành xuất sắc Đề tài nghiên cứu khoa học “Đổi mới phương thức lãnh đạo của TCCSĐ thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội giai đoạn hiện nay”. Năm 2019, tiếp tục thực hiện Đề tài “Tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội lãnh đạo công tác bảo vệ môi trường và xây dựng văn hóa DN trong tình hình hiện nay”.
Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị phát động, Đảng ủy Khối đã triển khai rất có hiệu quả, thông qua việc thực hiện “Người của Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ và sản phẩm của Khối”.
Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ hội cho các DN liên kết, hợp tác đầu tư sản xuất kinh doanh, Đảng ủy khối tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các DN trong Khối nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, liên kết hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh việc ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Thông qua các hoạt động này, các DN trong Đảng bộ khối ký kết hợp đồng với nhau nhằm liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm... có giá trị gần 1.000 tỷ đồng hàng năm.
Đặc biệt, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đã khởi xướng phong trào vận động các cán bộ, đảng viên, người lao động toàn Khối Doanh nghiệp Hà Nội thực hiện hai phong trào. Thứ nhất, phong trào Hiến máu nhân đạo toàn Khối được thực hiện từ năm 2012, đến nay đã được 8 năm, năm nào cũng vượt chỉ tiêu 150 - 180% được Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội giao cho; tổng số 8 năm qua đã hiến 4.755 đơn vị máu.
Thứ hai, phong trào Thiện nguyện toàn Khối, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội là đơn vị luôn làm tốt công tác từ thiện, an sinh xã hội và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Số tiền thu được trong các hoạt động từ thiện (khuyến học, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ Trường Sa) là hơn 50 tỷ đồng.

Với nhiều thành tích trên các lĩnh vực, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Hà Nội vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2015, được UBND TP liên tục tặng Cờ đơn vị xuất sắc năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2018; các đoàn thể được tặng thưởng nhiều bằng khen, cờ đơn vị thi đua xuất sắc của T.Ư, TP.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội (4/8/2009 - 4/8/2019), ghi nhận những thành tích và sự đóng góp của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội trong 10 năm qua, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã tặng Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là sự phản ánh sức “Hội tụ và Phát triển” của một Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Hà Nội vững mạnh toàn diện thời gian qua và trong tương lai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần