Đảng bộ phường Kiến Hưng, quận Hà Đông: Chú trọng công tác xây dựng Đảng để phát triển kinh tế

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vinh dự và tự hào của Đảng bộ và Nhân dân xã Kiến Hưng, thị xã Hà Đông (nay là phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) là 2 lần được đón Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng về thăm.

Đây là những dấu mốc lịch sử, sự kiện quan trọng đối với Đảng bộ và Nhân dân địa phương, làm tăng thêm tinh thần đoàn kết, thống nhất cùng thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, quê hương ngày càng giàu mạnh.
Những kỷ niệm khó quên

Vào những ngày đầu năm 2018 này, về thăm phường Kiến Hưng, trên các trục đường giao thông đến các tổ dân phố, khu dân cư đâu đâu cũng thấy sự hồ hởi của Nhân dân và cán bộ địa phương đang tưng bừng trang trí cờ hoa rực rỡ.
 Ban Chỉ đạo sưu tầm biên soạn cuốn lịch sử Cách mạng Đảng bộ phường Kiến Hưng giai đoạn 1930 - 2015.
Ông Hoàng Anh Thắng - đảng viên 40 năm tuổi Đảng hồ hởi cho biết: "Đảng bộ phường vừa phát động thi đua “Mừng Đảng - Mừng Xuân”, chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng 3/2, kỷ niệm 40 năm ngày Tổng Bí thư Lê Duẩn về thăm chúc Tết Đảng bộ và Nhân dân phường Kiến Hưng (vào sáng Mùng 1 Tết Mậu Ngọ 1978), 20 năm ngày Tổng Bí thư Đỗ Mười về thăm Đảng bộ và Nhân dân phường Kiến Hưng (vào ngày 25 tháng Chạp năm Mậu Dần 1998) và phát hành cuốn lịch sử cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân phường Kiến Hưng (giai đoạn 1930 - 2015). Đây là những dấu mốc lịch sử mà chúng tôi rất tự hào, phấn khởi, khẩn trương thực hiện các công việc theo nội dung đã phát động”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Kiến Hưng Đỗ Văn Hưng chia sẻ: Nguyên Tổng Bí thư Lê Duẩn khi về thăm đã khen ngợi, căn dặn cán bộ và Nhân dân địa phương: “Kiến Hưng có đất đai tốt và nghề rèn nổi tiếng, đó là cơ sở để thực hiện tốt phân công lại lao động để tăng nhanh sản phẩm hàng hóa nâng cao đời sống của Nhân dân”. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về thăm đã nhắc nhở, động viên: “Cán bộ, Nhân dân Kiến Hưng phải cố gắng hơn nữa, phát huy nội lực làm giàu cho quê hương”. Thấm nhuần lời nhắc nhở đó, trong những năm qua, Đảng bộ phường đã tập trung lãnh đạo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho Nhân dân. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi xuyên suốt trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo đúng tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) là nhiệm vụ then chốt tạo động lực giúp cho sản xuất nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, hoạt động thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển bền vững.

Tính đến cuối năm 2017, cơ cấu kinh tế của phường đã có nhiều thay đổi, trong đó nông nghiệp chiếm 25% (giảm 10%); Tiểu thủ công nghiệp: 30% (giảm 15%); dịch vụ, thương mại: 45% (tăng 25%). Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm, tăng 133,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện, toàn phường có 1.250 hộ làm nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp (nghề rèn), 236 hộ kinh doanh dịch vụ, 2 HTX kinh doanh dịch vụ tổng hợp, 21 DN tư nhân, sản xuất nông nghiệp đạt 12 tấn/ha.
 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đồng chí Trần Thị Tuyết, Đảng viên Chi bộ 2, phường Kiến Hưng.
Những năm gần đây, đứng trước tốc độ đô thị hóa, với mục tiêu không để các quỹ đất sản xuất nông nghiệp còn lại bị bỏ hoang nên phường đã tập trung nghiên cứu, chuyển đổi 5,46ha đất nông nghiệp sang trồng các loại cây dưa vàng, bí xanh, hoa đào có giá trị kinh tế cao. Nhờ đa dạng ngành nghề nên nguồn thu ngân sách phường năm 2017 được gần 17 tỷ đồng (đạt 187,5% so với dự toán giao). Toàn phường có 18 tổ tiết kiệm vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động có hiệu quả với số dư nợ trên 18 tỷ đồng. Hiện, số hộ khá, giàu trên địa bàn phường chiếm 78%, hộ trung bình còn 21,14%, chỉ còn 20 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0,33%. Sự nghiệp y tế, giáo dục, phong trào văn hóa xã hội ngày càng phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn ổn định.

Không có chi bộ yếu kém

Trong năm qua, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được Đảng bộ phường đặc biệt chú trọng quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa từng chương trình, sát sao triển khai đưa Nghị quyết của cấp ủy Đảng đi vào cuộc sống, nhất là các Kết luận và Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4, 5, 6 (khóa XII), Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 04/7/2017 của Thành ủy Hà Nội “Về việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và 8 Chương trình công tác của Thành ủy, 6 Chương trình, Đề án của Quận ủy Hà Đông. Qua đó, chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được nâng lên một bước, tỷ lệ chi bộ trong sạch vững mạnh đạt 45,5%, không có chi bộ yếu kém, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 12,3%. Vai trò, năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong Đảng bộ luôn được đề cao phát huy.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đã thực hiện theo đúng Quy chế dân chủ ở cơ sở cùng đưa ra bàn bạc, thống nhất, đảm bảo nghiêm túc thực hiện. Trong những năm qua, Đảng bộ phường Kiến Hưng đã không ngừng củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận của người dân với Đảng và chính quyền địa phương, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng địa phương phát triển vững mạnh toàn diện.

Đánh giá về kết quả Đảng bộ phường Kiến Hưng đã thực hiện được trong thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hà Đông Nguyễn Văn Trường khẳng định: “Những kết quả đạt được sẽ là tiền đề thúc đẩy đưa phường Kiến Hưng ngày càng phát triển trong thời gian tới, đặc biệt với những định hướng mang tính chiến lược như: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Để đạt được mục tiêu trên, giải pháp của phường là tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển, mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh doanh, hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo đúng quy hoạch đã được các cấp, ngành phê duyệt. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, điều hành năng động của Đảng bộ, chính quyền phường Kiến Hưng cùng sự quyết tâm, đồng lòng của người dân, chắc chắn trong thời gian tới kinh tế - xã hội phường Kiến Hưng sẽ có được nhiều gam màu sáng, sinh động hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông ngày càng khởi sắc trong thời kỳ hội nhập sâu”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần