Đảng cầm quyền Hàn Quốc lên kế hoạch chọn ứng viên Tổng thống

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện đảng Hàn Quốc tự do cầm quyền cho biết, họ đang lên kế hoạch chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử Tổng thống.

 Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Theo đó, việc chọn ứng cử viên sẽ được thực hiện trong vòng 20 ngày, ngay sau khi Tòa án Hiến pháp thông qua việc luận tội bà Park Geun-hye. “Chúng tôi sẽ chỉ bắt đầu việc lựa chọn ứng cử viên, nếu cuộc bầu cử diễn ra sớm hơn dự kiến ban đầu”, đại diện đảng Hàn Quốc tự do – tên mới của đảng Saenuri cầm quyền cho biết.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2016, Quốc hội đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye, với những cáo buộc cho rằng, bà đã thông đồng với bạn thân gây áp lực, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi Soon-sil sáng lập.

Trong trường hợp, Tòa án Hiến pháp đưa ra phát quyết bà Park có tội, cuộc bầu cử Tổng thống sẽ được tổ chức ngay sau đó 60 ngày. Nhiều người cho rằng, đảng cầm quyền buộc phải tỏ ra chậm chạp trong việc đưa ra chiến lược cho cuộc bầu cử sắp tới, bởi nếu không sẽ đồng nghĩa với việc chống lại Tổng thống Park Geun-hye.

Giới quan sát cho rằng, đảng cầm quyền đang phải đối mặt với khó khăn trong việc chọn ra ứng cử viên cho cuộc chạy đua vào Nhà Xanh. Bởi, đã có hơn 30 nghị sĩ rời khỏi đảng và chính thức thành lập một chính đảng mới sau khi Quốc hội thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc. Đảng mới mang tên Bareun (Công bằng) gồm 31 nghị sĩ, hiện là đảng lớn thứ 4 trong Quốc hội Hàn Quốc gồm 300 ghế. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần