Đảng cầm quyền Hàn Quốc chính thức bổ nhiệm lãnh đạo lâm thời

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đảng Saenuri cầm quyền chính thức bổ nhiệm lãnh đạo lâm thời để dẫn dắt đảng trong thời kỳ hỗn loạn vì bê bối liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

 Ông In Myung-jin sẽ trở thành lãnh đạo lâm thời của đảng Saenuri cầm quyền.

Giới truyền thông đưa tin, ông In Myung-jin sẽ trở thành nhà lãnh đạo lâm thời để dẫn dắt các nỗ lực củng cố lại đảng vốn đang bị chao đảo bởi vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye cũng như cuộc đấu tranh phe phái dữ dội trong nội bộ. “Trách nhiệm là trọng tâm của nền dân chủ và là một trong những giá trị cốt yếu của chủ nghĩa bảo thủ”, ông In nhấn mạnh.

Dự kiến, ông In cũng sẽ đề cử các thành viên của ủy ban khẩn cấp vào đầu tháng 1/2017. Nhiều nguồn tin được dẫn lời cho biết ông đang tiếp xúc với những nhân vật có khuynh hướng cải tổ trong đảng. Ông In Myung Jin từng là đồng đại diện Liên minh Công dân vì Công lý Kinh tế. Bên cạnh đó, ông cũng từng là một mục sư, chủ tịch của ủy ban đạo đức đảng Quốc đại - tiền thân của Saenuri - và từng là cố vấn của cựu tổng thống Lee Myung Bak về vấn đề thống nhất đất nước.

Trước đó, nhóm 29 nghị sĩ chính thức tách khỏi đảng cầm quyền Saenuri vì những bất đồng sau vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil.

Các nghị sĩ này cũng tuyên bố thành lập một đảng mới có tên tạm thời là “đảng Bảo thủ mới vì cải tổ”, dự kiến ra mắt vào ngày 24/1/2017. Nhóm nghị sĩ cho biết mục tiêu thành lập đảng mới là để thu hút các cử tri bảo thủ không còn ủng hộ đảng cầm quyền Saenuri và bất mãn với chính quyền của bà Park sau vụ bê bối.

Nhóm nghị sĩ cáo buộc những người trung thành với bà Park trong đảng đã quên những giá trị thật sự của chủ nghĩa bảo thủ, dẫn đến việc làm mất lòng tin của người dân. Họ cho rằng các đồng minh của nữ tổng thống đã phớt lờ nguyện vọng của người dân, thay vào đó bảo vệ bà Park trong vụ bê bối đang làm chao đảo chính trường nước này.

Với những quan điểm đó, nhóm nghị sĩ vừa tách khỏi đảng nhấn mạnh sẽ tìm cách để biến vụ bê bối này thành cơ hội để cải tổ đất nước, cũng như khôi phục lại những giá trị bảo thủ chân chính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần