Đảng cầm quyền sắp cách chức Tổng thống Zimbabwe

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảng cầm quyền ZANU-PF sẽ cách chức Chủ tịch của Tổng thống Robert Mugabe, phục hồi chức vụ Phó Chủ tịch đảng cho cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwaa.

Hai nguồn tin cho biết, ủy ban trung ương đảng cầm quyền ZANU-PF sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt vào ngày 19/11 để cách chức Chủ tịch đảng ZANU-PF đối với Tổng thống Robert Mugabe.
Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe.

Theo các nguồn tin, ngoài việc cách chức Chủ tịch đảng ZANU-PF của ông Mugabe, phiên họp cũng sẽ phục hồi chức vụ Phó Chủ tịch đảng cho cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwaa và loại Đệ nhất phu nhân khỏi ban lãnh đạo Liên đoàn Phụ nữ của ZANU-PF.
Trước đó, đảng ZANU-PF đã kêu gọi Tổng thống Mugabe từ chức. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quyền lực của nhà lãnh đạo 93 tuổi này đã sụp đổ sau khi quân đội dường như đã nắm quyền kiểm soát đất nước từ hồi đầu tuần này.
Đại diện quân đội Zimbabwe khẳng định đây không phải là một cuộc đảo chính, song giới quan sát cho rằng hành động của quân đội sẽ mở ra một cuộc chuyển giao quyền lực tại quốc gia miền Nam châu Phi này.
Tổng thống Mugabe nắm quyền từ năm 1980. Một nguồn tin giấu tên từ đảng ZANU-PF cho biết nếu ông Mugabe không chịu từ chức, đảng ZANU-PF sẽ tiến hành luận tội ông vào ngày 21/11.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần